สหรัฐฯ ปลดล็อค! ประกาศอนุญาตบริษัทอเมริกันทำการค้ากับ Huawei ได้แล้ว

เป็นการประกาศอย่างเป็นทางการแล้วของทางรัฐบาลสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดี Donald Trump ได้พูดเรื่องนี้ไปแล้วในงาน G20 เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ในที่สุดตอนนี้ก็ได้ประกาศความคืบหน้าออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ว่าจะมีการลดหย่อนข้อจำกัดกับบริษัท Huawei ออกไปก่อน

แต่ถึงอย่างไร ชื่อบริษัท Huawei จะยังคงอยู่ในบัญชีดำของรัฐบาลสหรัฐฯ ตามเดิม แต่ตอนนี้ก็ออกใบอนุญาตให้สามารถทำการค้ากับบริษัทต่างๆ ในอเมริกาได้ไปตามเดิมก่อน

Trump US company able to sell Huawei

แต่ก็มีข้อเงื่อนไขเล็กๆ ว่าเฉพาะกับเทคโนโลยีที่ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของอเมริกาเท่านั้น ซึ่งก็เกิดคำถามตามมา ว่าแล้วชิ้นส่วนประเภทไหนบ้าง หรือเทคโนโลยีอะไร ที่ถือว่าเป็นภัย และไม่เป็นภัย

งานนี้คงต้องรอคำชี้แจงในรายละเอียดในขึ้นต่อไปอีก เอาให้ชัดว่าอันไหนได้บ้าง และอันไหนไม่ได้ ตอนนี้ยังถือว่าเป็นการพูดรวมๆ ที่ยังเทาๆ

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

เป็นไปตามคาดการณ์ว่าสหรัฐจะต้องเดินหมากมาในทางนี้ หลังจากประกาศกร้าวแบน Huawei อย่างรุ่นแรงในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้หลายบริษัทของอเมริกาต้องหยุดทำการค้ากับทาง Huawei ไม่ว่าจะเป็น Alphabet (Google), Intel, Qualcomm,ARM ฯลฯ รวมไปถึงสมาคมการค้าอีกหลายแห่ง

การออกตัวแรงของรัฐบาลสหรัฐนั้น ได้สร้างความเสียหายให้กับ Huawei ไม่น้อย ทั้งด้านของยอดขายและความมั่นใจทางเศรฐกิจ แต่ในทางกลับกัน บริษัทอเมริกันทั้งหลายก็ได้รับผลกระทบไปด้วยเช่นกัน เพราะหัวเว่ยเองก็ถือว่า เป็นลูกค้ารายใหญ่ที่มียอดการสั่งซื้อมหาศาล นี่จึงเท่ากับทำให้รายได้ของบริษัทอเมริกันเสียหายเช่นกัน

เป้าหมายของรัฐบาลสหรัฐต้องการจากเหตุการณ์นี้ คือการบีบให้รัฐบาลจีนกลับมาคุยเจรจาด้านเศรษฐกิจอีกครั้ง ซึ่งในงาน G20 ที่ผ่านมาก็ถือว่าได้ผลอย่างที่สหรัฐต้องการในระดับหนึ่ง

จากนี้ต้องดูกันต่อไปว่า เมื่อหัวเว่ยถูกปลดล็อคกลับไปทำการค้ากับบริษัทอเมริกันได้แล้ว ทิศทางในตลาดจะดำเนินต่อไปใช่ไร ตั้งแต่เรื่องของ Hongmeng OS ระบบปฏิบัติการที่เตรียมจะนำมาใช้แทน Android แถมเคลมว่าดีและเร็วกว่า รวมไปถึงการเดินหน้าด้านโครงข่าย 5G ในหลากหลายประเทศ

ที่มา: The Verge