Tinder เปิดช่องทางกรอกบัตรเครดิต จ่ายเงินเข้าแอปโดยตรง โดยไม่ต้องผ่าน Google Play

แอป Tinder ทดสอบระบบการจ่ายเงินใหม่โดยเปิดให้ผู้ใช้งานจ่ายเงินตรงเข้าบริษัทผู้ผลิตแอป โดยเลี่ยงการจ่ายเงินผ่าน Google Play

Tinder against Google Play fees by direct payments to App

แอปหาคู่ออนไลน์อย่าง Tinder เปิดช่องทางการจ่ายเงินใหม่ โดยผู้ใช้งานสามารถข้าม Google Play ให้ผู้ใช้งานสามารถใส่เลขบัตรเครดิต และจ่ายเงินตรงๆ กับทางแอป Tinder ได้เลย

ข้อมูลจากงานวิจัยของ Ben Schachter จากบริษัท Macquarie บอกว่า เมื่อผู้ใช้งานใส่ข้อมูลการจ่ายเงินเข้าไปในแอป ตัวแอปจะทำการบันทึกข้อมูล ไม่ต้องสลับไปหน้าของ Google Play เพื่อทำการชำระเงินแบบ in-app purchase (แปลง่ายๆ ว่า เอาขั้นตอนการจ่ายเงินผ่าน Google Play ออกเลย)

ทั้ง Apple และ Google เปิด Store ที่รวบรวมแอปในปี 2008 ซึ่งทั้ง 2 สโตร์นั้นถือเป็น marketplace ที่ทรงพลังของแอปฯมือถือ ที่ดึงดูดนักพัฒนาแอปไว้รองรับการใช้งานบนสมาร์ทโฟนเป็นจำนวนมาก แต่ สิ่งที่ต้องแลกเปลี่ยนก็คือ ส่วนแบ่งรายได้ 30%

ทางด้าน Justine Sacco โฆษกของบริษัท Match Group ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Tinder ให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทได้ทดลองหาช่องทางและวิธีการจ่ายเงินใหม่ให้กับผู้ใช้งานเสมอ ซึ่งการเปิดให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลการจ่ายเงิน ข้อมูลบัตรเครดิต และจ่ายเงินเข้า Tinder โดยตรงนั้น เพื่อความสะดวกของผู้ใช้งานในการจ่ายเงินบนทุกๆ แพลตฟอร์มในอนาคต

กรณีที่ Tinder ให้จ่ายเงินตรงผ่านแอป โดยเลี่ยงการเสีย 30% ให้กับ Google Play ก็คล้ายกับกรณีเรื่องส่วนแบ่ง 30% ระหว่าง Spotify แอปสตรีมมิ่งเพลงดิจิตอล กับทาง Apple หรือจะเป็นกรณีที่ทางแอป Netflix เปิดให้จ่ายเงินผ่านเว็บเท่านั้น โดยปิดช่องทางไม่ให้จ่ายเงินผ่าน App Store

Bloomberg