Tim Cook ออกโรงโต้ข่าวเรื่องปมปัญหาที่ Jony Ive ลาออกว่าเป็นเรื่องที่ “ไร้สาระ” สิ้นดี

Tim Cook ออกโรงโต้รายงานก่อนหน้านี้ของ The Wall Street Journal เกี่ยวกับประเด็นปมปัญหาที่นำไปสู่การลาออกของ Jony Ive พร้อมกล่าวถึงรายงานดังกล่าวว่า เป็นเรื่องที่ “ไร้สาระ”

Tim Cook disputes report on Jony Ive leaves Apple

Tim Cook (CEO ของ Apple) ออกโรงโต้แย้งอย่างเกรี้ยวกราด ไม่ว่าจะเรื่องปมปัญหาที่ทำให้ โจนาธาน ไอฟ์ (Jony Ive) ตัดสินใจประกาศลาออกจาก Apple รวมไปถึงแนวคิดของบริษัท ที่ยังมุ่งมั่นพัฒนาเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง

เมื่อวานนี้ มีรายงานของสื่อ The Wall Street Journal เกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งภายในของ Apple ที่ผู้บริหารอย่าง Tim Cook เบนความสนใจและให้ความสนใจกับการออกแบบผลิตภัณฑ์น้อยลง ซึ่ง Cook ให้ความเห็นกับเรื่องนี้เลยว่า มันเป็นเรื่องไม่จริง และไม่ได้ตรงกับความเป็นจริงเลย รวมไปถึงรายงานดังกล่าว ไม่ได้มีความเข้าใจถึงการทำงานของทีมออกแบบของ Apple เลยแม้แต่น้อย

” The story is absurd ” หรือแปลตรงๆว่า เรื่องนี้มันไร้สาระสิ้นดี

Cook กล่าวเรื่องนี้ผ่านทาง E-mail ว่า รายงานข่าวต่างๆ ได้สรุปออกมาไม่ถูกต้อง และไม่ตรงกับความเป็นจริงเลย

บ่อยครั้งที่ Cook ไม่ค่อยจะออกมาโต้แย้งข่าวต่อสาธารณะมากนัก แต่ดูเหมือนเรื่องนี้ จะบีบบังคับให้เค้าต้องออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องที่บริษัทเน้นไปให้ความสำคัญกับการดำเนินงานและการปฏิบัติการ มากกว่าการออกแบบผลิตภัณฑ์

Cook กล่าวถึงรายการที่ออกมาก่อนหน้า โดยสรุปดังนี้

  • รายงานที่ออกมา แสดงถึงความไม่เข้าใจการทำงานที่แท้จริงของ Apple รวมไปถึงการทำงานของทีมออกแบบของ Apple ด้วย ซึ่งสิ่งที่สื่อเขียนออกมามันถูกบิดเบือนราวกับว่าพวกเราไม่รู้จักบริษัทของเราเอง

การออกมาโต้แย้งของ Tim Cook (ที่เข้ามากุมบังเหียนของบริษัทหลังจากการจากไปของ Steve Jobs) เหมือนเป็นการแสดงให้เห็นด้วยว่า การลาออกของ Jony Ive นั้น ไม่น่าเป็นปัญหาใหญ่ของ Apple

ผู้ที่จะเข้ามารับผิดชอบเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple คือ Evans Hankey (VP ของแผนก Industrial Design) และ Alan Dye (VP ของแผนก Human Interface Design) เข้ามาทำหน้าที่แทน Jony Ive โดยขึ้นตรงและรายงานตรงต่อ Jeff Williams (COO ของ Apple)

Tim Cook กล่าวทิ้งท้ายถึงทีมออกแบบเอาไว้ว่า ทีมออกแบบของบริษัทเป็นกลุ่มคนที่มีความสามารถสูง และเป็นอย่างที่ Jony ได้เคยกว่าวไว้ว่า พวกเค้าแข็งแกร่งและเก่งขึ้นกว่าเดิม ซึ่ง Cook มั่นใจว่าทีมออกแบบจะเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้การดูแลของ Jeff, Evens และ Alan

NBC NEWS