Google ทดสอบฟีเจอร์ใหม่ request review approve บน G Suite

Google Drive กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่ ที่เปิดให้มีการขอให้ทำการตรวจสอบเอกสาร การขออนุมัติ การรีวิว และ การอนุมัติ บน Google Docs, Google Sheets และ Google Slides

Review Approval Test Google Docs Sheets Slides

G Suite เริ่มมีผู้ใช้งานแพร่หลายขึ้น และทาง Google เองก็ทยอยเพิ่มฟีเจอร์ๆต่าง โดยเฉพาะลูกค้ากลุ่ม education และ enterprise

ล่าสุด จะมีการนำฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การ request การรีวิว และ การขออนุมัติ มาใช้งานกับ Google Docs, Google Sheets และ Google Slides

จุดประสงค์ที่ Google ทำเช่นนี้ เพื่อต้องการนำฟีเจอร์ต่างๆ นี้แทนที่ workflow ด้วยการใส่ฟีเจอร์เหล่านี้เข้าไป ซึ่งขั้นตอนต่างๆก็จะเหมือน workflow โดยที่ ผู้ทำเอกสาร สามารถส่งคำร้อง (request) ไปให้กับผู้ตรวจสอบเอกสาร หรือ reviewer เพื่อรีวิว ตรวจสอบ และทำการอนุมัติ (ซึ่งผู้ที่เป็นผู้ตรวจสอบ อาจจะมีคนเดียว หรือมีหลายคนก็ได้)

นอกจากฟีเจอร์การขออนุมัติ มันยังสามารถระบุ due date ของเอกสาร ซึ่งสามารถแจ้งเตือนไปทาง E-mail ได้ ซึ่งมันจะแจ้งเตือนไปยังผู้ที่รับเอกสารไปต่อ เมื่อระยะเวลา deadline ใกล้มาถึง

เมื่อเอกสารถูกส่งต่อแล้ว ผู้ส่งจะไม่สามารถทำการแก้ไข (edit) เอกสารนั้นได้จนกว่ามันจะถูกปลดล็อคโดยผู้ที่ใช้งานเอกสารนั้นอยู่

ผู้ที่เป็นคนรีวิว (reviewer) สามารถส่งเอกสารต่อไปยังผู้อื่น หรือมอบหมายให้ผู้รับทำงานเอกสารนั้นๆต่อได้

ฟีเจอร์ที่กล่าวมาทั้งหมด ผู้ที่เป็น Domain administrator สามารถใช้งานตัวเบต้าได้แล้ว

แต่สำหรับผู้ที่ใช้งาน G Suite ดังต่อไปนี้ สามารถใช้งานได้แล้ว

  • G Suite Business
  • G Suite Enterprise
  • G Suite for Education
  • G Suite Enterprise for Education
  • G Suite for Nonprofits

ส่วน G Suite Basic และ บัญชีที่เปิดใช้งานฟรี ยังไม่มีระบุแน่ชัดว่า จะได้ใช้งานเมื่อไหร่

9to5google

นักเขียนหน้าใหม่ ผู้หลงไหลในเรื่อง แมว หมี เทคโนโลยี และ โลกของไอที :)