Oppo เผย Waterfall Screen หน้าจอไร้ขอบแบบใหม่ ที่โค้งไปถึงด้านข้างเครื่อง

OPPO เผยเทคโนโลยีการผลิตหน้าจอสมาร์ทโฟนแบบใหม่ เรียกว่า Waterfall Screen ที่จะเป็นจอโค้งยาวไปจนถึงด้านข้างบริเวณสันของเครื่อง

การพัฒนาหน้าจอของสมาร์ทโฟนในหลายปีที่ผ่านมา ถือว่ามีความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่จอแบบขอบโค้ง, จอที่มีสัดส่วนที่ยาวขึ้นกว่าเดิม, การเว้นติ่งเว้นรูกล้องบนหน้าจอ ล่าสุดไปถึงหน้าจอที่สามารถพับงอได้ก็เตรียมจะวางขายในเร็วๆ นี้

Waterfall Screen

นี่ถือว่าเป็นหน้าจอแบบใหม่ที่ดูน่าตื่นเต้น ก่อนหน้านี้เราจะเห็นสมาร์ทโฟนมีขอบโค้ง ที่ช่วยให้สมาร์ทโฟนมีความโค้งมน สวยงาม และจับได้เหมาะมือ และนี่คือ Waterfall Screen หน้าจอแบบใหม่ที่ OPPO ได้เปิดตัว ที่มีองศาของขอบด้านข้างตัวเครื่องมากถึง 88 องศา เรียกได้ว่าแถบจะเป็นมุมฉากอยู่แล้ว ทำให้จอสามารถบิดงอไปจนถึงกลางขอบด้านข้างของตัวเครื่องได้เลย มากกว่าจอขอบโค้งเดิมๆ ที่จะโค้งไปด้านข้างเพียงนิดเดียว

Waterfall Screen

แต่ว่านี่เป็นการเอาออกมาโชว์ให้เห็นอย่างเดียวก่อน ซึ่งคาดว่า OPPO อาจจะนำมาใช้งานในสมาร์ทโฟนรุ่นต่อไปในอนาคต

และจากที่สังเกต จะเห็นว่าไม่มีกล้องหน้าติดตั้งมาด้วยในเครื่องตัวอย่างต้นแบบนี้ ซึ่งเป็นไปได้ว่า OPPO จะใช้เป็นแบบกล้องหน้าซ่อนใต้หน้าจอ ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนไม่นานมานี้

อีกอย่างที่ต้องรอดูก็คือ ปุ่มกดที่ด้านข้างเครื่อง เพราะว่าหน้าจอที่ยาวมาจนถึงขอบเครื่องแบบนี้ บรรดาปุ่มกดต่างๆ ก็จะไม่มีที่ให้เหลือใส่ อาจจะเป็นไปได้ว่าอนาคตจะใช้ปุ่มกดด้านข้างแบบสัมผัส แทนปุ่มกดแบบปัจจุบัน

และที่หลายคนสนใจมากที่สุด ก็คงเป็นเรื่องที่ว่า ขอบเครื่องยาวเหยียดมาถึงขอบเครื่องแบบนี้ เวลาที่เราสัมผัสมันจะลั่นแบบไม่ตั้งใจหรือไม่ เพราะปัจจุบันหน้าจอขอบโค้งที่มีอยู่ แค่โค้งนิดหน่อยก็เผลอไปกดโดยไม่ตั้งใจกันแล้ว

Waterfall Screen

ที่มา: Engadget