Microsoft กำลังพัฒนา Windows 10 ให้ปลอดภัยมากขึ้น โดยไม่ต้องใช้รหัสผ่าน

ผู้ใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ PC นั้น ต้องพึ่งพาระบบรหัสผ่านเข้าเครื่องกันมาเป็นระยะเวลายาวนาน แต่ตอนนี้ Microsoft ต้องการเปลี่ยนสิ่งเหล่านั้นให้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น ด้วย Windows 10 ใหม่ แบบไร้รหัสผ่าน

สามารถใช้ระบบ Windows Hello สแกนใบหน้าของเรา หรืออ่านลายนิ้วมือ หรือใช้รหัสตัวเลข PIN Code ในการเข้าเครื่อง ซึ่งจะไม่โชว์ช่องให้กรอกรหัสผ่านที่หน้า Login Screen อีกต่อไป

แล้วถ้าถามว่าทำไม Microsoft ถึงไม่ต้องการให้คนใช้รหัสผ่านแล้วล่ะ คำตอบก็คือ เพราะมันไม่ปลอดภัยน่ะสิ! ผู้ใช้งานส่วนใหญ่ชอบเอารหัสผ่านเดิมๆ กลับมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีก บนเว็บไซต์ต่างๆ หรือเครื่องตัวอื่นๆ ที่มี แม้ว่าเราจะมีระบบ Two-Factor Authentication แต่มันก็ยังถือว่ายุ่งยากในการใช้งาน

windows 10

แม้แต่รหัสตัวเลข PIN Code เอง Microsoft ยังบอกว่าปลอดภัยมากกว่ารหัสผ่านซะอีก แม้ว่าดูเหมือนมันจะเป็นตัวเลขง่ายๆ แต่มันก็แปรผันได้มาก มีความเป็นไปได้ทุกชุดตัวเลข และมันยังถูกเก็บอยู่ในตัวเครื่อง ไม่ได้ถูกแชร์ออนไลน์ไปที่ไหน

ระบบ Windows 10 จะเก็บข้อมูลรหัสผ่าน หรือ PIN Code นี้เอาไว้ในตัวเครื่อง ด้วย Trusted Platform Module (TPM) ที่เป็นชิปติดตั้งอยู่ภายในตัวเครื่อง สำหรับเก็บข้อมูล PIN โดยเฉพาะ แม้ว่าเครื่อง Server จะถูกขโมยข้อมูลรหัสผ่านไป แต่ PIN ของ Windows Hello นี้จะไม่โดนไปด้วย

คาดว่าในอนาคต เราจะมีระบบความปลอดภัยที่แม่นยำ ปลอดภัย และไม่ต้องมานั่งใช้สมองจำรหัสผ่าน ที่ไม่ได้จำเป็นอีกต่อไป เมื่อมีระบบการยืนยันตัวตนใหม่ที่สะดวก ง่ายดาย ปลอดภัยกว่า และไม่ต้องจำ

ที่มา: The Verge