Megvii บริษัท Startup จีน คิดค้นระบบ AI ตามหาสุนัขหายจากลายที่จมูก แม่นยำถึง 95%

บริษัท Megvii จากจีน Startup หน้าใหม่ ที่พัฒนาระบบซอฟต์แวร์จดจำใบหน้าให้กับรัฐบาลจีน พัฒนาต่อยอดให้มากขึ้น มาเป็นระบบจดจำใบหน้าสัตว์เลี้ยงแสนรัก ตามหาสุนัขที่หายไปได้ ด้วยการจำเอกลักษณ์จากลวดลายเส้นบนจมูก เหมือนกับการอ่านลายนิ้วมือของมนุษย์

เริ่มจากการลงทะเบียนสุนัขของเรา เข้าไปในแอพ Megvii ก่อน ด้วยการถ่ายรูปปลายจมูก ง่ายๆ เหมือนการจดจำลายนิ้วมือของเราในมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งแน่นอนว่าเราจะต้องถ่ายจมูกในหลายๆ มุม ซึ่งอัตราความแม่นยำนั้น สูงถึง 95 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

megvii

เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าสัตว์เลี้ยงนั้น ถือว่าได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นวงกว้างมาก ในช่วงระยะ 2-3 ปีมานี้ ซึ่งแนวคิดตอนแรกนั้น ตั้งใจเอามาใช้เพื่อทำวิจัย ติดตามสัตว์ป่า จากนั้นในอเมริกา ก็มีแอพ Finding Rover ที่ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าสัตว์ ติดตามหาสุนัขและแมวที่หาย

แต่กับ Megvii ของจีนนี้ จะเป็นอะไรที่มากกว่าการเอามาใช้ตามหาสัตว์เลี้ยงหาย แต่จะเอามาใช้ประโยชน์กับรัฐบาล ด้วยการติดตามพฤติกรรมเจ้าของ ที่ไม่ยอมดูแลสัตว์เลี้ยงของตัวเอง อย่างเช่นการเก็บมูลที่ถ่ายเรี่ยราด หรือการปล่อยสัตว์เลี้ยงในความดูแล ออกไปเดินเล่นโดยไม่มีการดูแล หรือได้รับอนุญาต

ที่มา: The Verge