New MacBook Air 2018

MacBook Air 2019 ใหม่ เลือกใช้ SSD ความเร็วลดลง เพื่อประหยัดต้นทุน

ล่าสุดที่ Apple ได้ทำการอัปเดต MacBook Air 2019 ใหม่ ปรับราคาถูกลงกว่าเดิม เพื่อเจาะกลุ่มนักเรียนนักศึกษา ให้เป็นเจ้าของได้ง่ายมากยิ่งขึ้น แต่ดูเหมือนว่า ภายในนั้น จะมีการปรับสเปก ใช้ชิ้นส่วนอย่าง SSD ใหม่ด้วยเช่นเดียวกัน และไม่ใช่ว่าดีขึ้นกว่าเดิม แต่กลายเป็นว่าช้าลงกว่าเดิม

แน่นอนว่าเรื่องนี้ถือเป็นการประหยัดต้นทุนของ Apple ลง เพื่อให้สามารถทำราคาค่าตัวเครื่องได้ถูกลง โดยเป็นข้อมูลจากเว็บไซต์ Consomac ที่ได้ทำการทดลองเปรียบเทียบระหว่างเครื่อง MacBook Air 2019 กับ MacBook Air 2018

macbook air 2019

สเปก SSD ของรุ่นก่อนหน้า มีความเร็วเขียนอยู่ที่ 920 MB ต่อวินาที อ่านอยู่ที่ 2 GB ต่อวินาที ส่วนของรุ่นล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวมานั้น ความเร็วเขียนอยู่ที่ 1 GB ต่อวินาที อ่านอยู่ที่แค่ 1.3 GB เท่านั้น ซึ่งช้าลงไปกว่าเดิมในการอ่านที่ 700 MB ต่อวินาทีเลยทีเดียว

แน่นอนว่าถ้าหากไม่ได้ใช้โปรแกรมที่ต้องมีการโหลดไฟล์จาก SSD หนัก หรือเป็นเวลานานมาก ก็อาจจะไม่ค่อยเห็นผลสักเท่าไหร่ในเรื่องนี้ ซึ่งโดยปกติแล้ว กลุ่มผู้ใช้งานเครื่อง MacBook Air ก็มักจะใช้โปรแกรมทั่วไป ที่ไม่จำเป็นต้องโหลดอะไรนานมากอยู่แล้ว จึงไม่น่าจะเป็นปัญหาที่ใหญ่นัก

แต่กับผู้ใช้งานที่รู้เรื่องนี้ ก็อาจจะกระทบต่อความรู้สึกได้อยู่เหมือนกัน กับการที่ได้สเปกชิ้นส่วนภายใน ที่ลดน้อยลงมากว่าเครื่องรุ่นก่อนหน้านี้

ที่มา: Notebookcheck