เผยปม Jony Ive ลาออกจาก Apple อาจเป็นเพราะ Tim Cook ให้ความสำคัญเรื่องการออกแบบสินค้าน้อยลง

ดูเหมือนว่าปมของการลาออกจาก Apple ของ Jony Ive (โจนาธาน ไอฟ์) นั้น สาเหตุอาจมาจากผู้บริหารอย่าง Tim Cook ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการออกแบบผลิตภัณฑ์น้อยลงมาก แล้วเน้นไปโฟกัสที่การปฏิบัติการและการดำเนินงานมากกว่า

Jony Ive dispirited by Tim Cook

หลายคนอาจจะยังตั้งตัวไม่ติด กับข่าวการประกาศลาออกของ Jony Ive แต่เอาเข้าจริง ก็มีสัญญาณบางอย่างบ่งบอกว่า ไอฟ์ต้องการจะจาก Apple ไปอย่างช้าๆ ด้วยเหตุที่บริษัทตอนนี้ ให้ความสำคัญในเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์ลดลง มาเน้นไปที่เรื่องการดำเนินงาน (Operations)

สื่อ Wall Street Journal รายงานว่า มันมีความไม่ลงรอยกัน จนทำให้เกิดความไม่พอใจกันภายในของ Apple ระหว่าง Tim Cook (CEO ของ Apple) กับ Jony Ive

และดูเหมือนความไม่ลงรอย มันยิ่งทวีความรุนแรงขึ้น และตามมาด้วยคำถามมากมายจากเหตุการณ์ที่ Jony Ive ไม่อยู่หลังจากงานเปิดตัว Apple Watch ในปี 2015

Wall Street Journal กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ Apple เน้นไปที่การออกแบบเป็นตัวชูโรงเลยก็ว่าได้ แล้วเมื่อเวลาผ่านไป มันก็ค่อยๆถูกลดความสำคัญลง จนมาถึงจุดที่บริษัทเน้นไปที่เรื่องการปฏิบัติการ และการดำเนินงานเป็นหลักแทน ด้วยเหตุนี้เอง อาจทำให้ Jony Ive ไม่พอใจ และเริ่มเป็นที่มาของการลาออกของสมาชิกคนสำคัญในทีมออกแบบหลายคนในช่วงปี 2-3 ปีหลังที่ผ่านมา

Wall Street Journal สรุปประเด็นของเรื่องนี้ไว้ดังนี้

  • Jony Ive รู้สึกท้อแท้และหมดกำลังใจ โดย Tim Cook ที่ให้ความสนใจเรื่องการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพียงเล็กน้อย ด้วยธรรมชาติของ Tim Cook ที่มาจากฝ่ายปฏิบัติการ จะเห็นได้บ่อยว่า สินค้าบางตัว Cook ก็เพิ่งเห็นมันครั้งแรกในงานเปิดตัวพร้อมกับทุกคนทั่วโลก (จริงๆ ควรจะเห็นกันเป็นการภายในก่อนเปิดตัวสิ)
  • ความรู้สึกผิดหวังของ Ive ทวีขึ้น เนื่องจากคณะกรรมการ หรือ Board ของ Apple นั้นเต็มไปด้วยทีมบริหารที่มี background ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ core หลักของธุรกิจของ Apple เลย
  • หลังจากลาออก Jony Ive จะเปิดบริษัทของตัวเองที่ชื่อ LoveFrom โดยมี Apple เป็นลูกค้า ซึ่ง Apple จะจ่ายเงินให้กับ LoveFrom ปีละหลายล้านดอลล่าร์ เพื่อให้ทำงานออกแบบให้กับ Apple ต่อ
  • Jony Ive ไม่เห็นด้วยกับผู้บริหารบางท่าน เกี่ยวกับเรื่องการวาง position ของ Apple Watch เพราะ Ive ต้องการให้ Apple Watch นั้นอยู่ในหมวดของสินค้าแฟชั่น (fashion accessory) ไม่ใช่การถูกนำมาเป็นส่วนเสริมของ iPhone ซึ่ง อย่างที่รู้กันว่า ปีแรกที่วางขาย Apple Watch นั้น ขายได้เพียงแค่ 25% จากที่พยากรณ์และคาดการณ์การขายเอาไว้ และรวมถึง Apple Watch Gold Edition ที่เปิดราคา 17,000 ดอลล่าร์นั้น ก็ยังขายไม่ออกอีกจำนวนมาก

The Verge