ฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐฯส่งจดหมายให้ Facebook หยุดการพัฒนา Libra ไว้ก่อน หวั่นกระทบเสถียรภาพการเงินโลก

ทางฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐอเมริกาเองก็หวั่นๆว่า สกุลเงิน Libra ของ Facebook นั้นจะมีผลกระต่อเสถียรภาพของระบบการเงินทั่วโลก จึงทำการส่งจดหมายแจ้งทาง Facebook ให้หยุดพัฒนาสกุลเงิน Libra เอาไว้ก่อน

House lawmakers Facebook on hold Libra

ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ทาง Facebook นั้นหยุดพัฒนาโปรเจคสกุลเงินLibra รวมไปถึงกระเป๋าเงินดิจิตอล อย่าง Calibra ไปก่อน เมื่อทั้งสภาคองเกรส และหน่วยงานที่กำกับดูแลต่างๆ ขอเวลาในการตรวจสอบความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับระบบการเงินทั่วโลกเสียก่อน

ก่อนหน้านี้ Maxine Waters สมาชิกสภาคองเกรส เองก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับเรื่องสกุลเงินLibra หลังจากที่เปิดตัวมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ซึ่งเธอให้ความเห็นว่า Facebook ควรจะหยุดพัฒนาสกุลเงินคริปโตตัวนี้ก่อน แล้วควรเปิดให้มีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆให้เรียบร้อย แล้วค่อยพัฒนาต่อ ไปจนถึงเปิดให้มีการใช้งานได้จริง

และวันนี้ ทาง Maxine Waters ก็ส่งจดหมายหาผู้บริหารของ Facebook 3 ท่าน ได้แก่

  1. Mark Zuckerberg (CEO ของ Facebook)
  2. Sheryl Sandberg (COO ของ Facebook)
  3. และ David Marcus (CEO ของ Calibra)

เป็นการส่งจดหมายแจ้งอย่างเป็นลายลักษณ์อักษร และอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับคำขอที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ซึ่งมีการลงนามในจดหมายโดย Maxine Waters และ ผู้นำของคณะกรรมการบริหารด้านการเงินของสหรัฐอเมริกา (House Financial Services Committee)

ใจความในจดหมาย เขียนประมาณว่า Facebook มีผู้ใช้งานมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรโลก จึงมีความจำเป็นที่ Facebook และพันธมิตรในโครงการจะต้องหยุดการดำเนินการไปก่อน จนกว่าหน่วยงานกำกับดูแลต่างๆ จะตรวจสอบโครงการ รวมไปถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากโครงการ Libra เพราะหากผลิตภัณฑ์และบริการเหล่านี้มีการควบคุมที่ไม่เหมาะสมอย่างเพียงพอ อาจมีความเสี่ยงและผลกระทบที่ส่งผลต่อเสถียรภาพการเงินของสหรัฐฯ รวมไปถึงระบบการเงินทั่วโลก

เอาจริงๆ ความสงสัยเกี่ยวกับโครงการนี้ไม่ได้มีแค่เฉพาะทางการสหรัฐเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เอง นาย Mike Crapo ประธานการธนาคารวุฒิสภาได้กำหนดวันเข้าพบกับ David Marcus ในวันที่ 16 กรกฎาคม โดยหัวข้อหลักที่จะพูดคุยกันคงเป็นเรื่องความกังวลเกี่ยวกับ สกุลเงินLibra และความเสี่ยงที่เกิดขึ้นกับความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

และหลังจากนั้น 1 วัน Maxine Waters เองก็จะจัดให้มีการตรวจสอบโครงการนี้ขึ้น

ทางฝั่งโฆษกของ Facebook เองก็ออกมากล่าวถึงประเด็นนี้ว่า บริษัทรอคอยที่จะได้ทำงานร่วมกับฝั่งนิติบัญญัติ ตอบคำถามให้กระจ่าง และทำให้กระบวนการต่างๆเดินหน้าไปได้

The Verge