Facebook โดนปรับ 5 พันล้านดอลล่าร์ กรณีทำข้อมูลผู้ใช้รั่วไหล 87 ล้านบัญชี

คณะกรรมาธิการการค้ากลางสหรัฐฯ ลงมติ 3:2 ให้ลงโทษปรับเงิน Facebook จำนวน 5 พันล้านดอลล่าร์ จากกรณีปัญหา Cambridge Analytica ที่ Facebook ปล่อยข้อมูลส่วนบุคคลหลุดกว่า 87 ล้านบัญชี

FTC Punishing Facebook  Billion Fine

The Wall Street Journal และ The Washington Post อ้างอิงจากแหล่งข่าวภายในว่า คณะกรรมาธิการการค้ากลางสหรัฐอเมริกา หรือ The Federal Trade Commission (FTC) ลงมติสั่งให้มีการลงโทษ Facebook ด้วยการปรับเงินจำนวน 5 พันล้านดอลล่าร์ จากกรณีปัญหาเรื่อง Cambridge Analytica ที่ Facebook ปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัวบุคคลหลุดออกไปกว่า 87 ล้านบัญชี

ซึ่งมติมีการลงคะแนนเสียงให้ Facebook นั้นถูกลงโทษไปด้วยคะแนน 3 : 2 เสียงโดย

  • พรรครีพับลิกัน ลงคะแนนเห็นชอบ 3 เสียง
  • พรรคเดโมแครต ลงคะแนนคัดค้าน 2 เสียง

ทั้งทางฝั่ง Facebook และ ทางคณะกรรมาธิการการค้ากลางสหรัฐฯ (FTC) เองก็ยังไม่มีการออกมาแถลง หรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ สิ่งที่เกิดขึ้นและผลกระทบของเรื่องนี้ที่เห็นได้ชัดเจนเลย สะท้อนออกมาให้เห็นจากราคาหุ้นของ Facebook ซึ่งร่วงลงประมาณ 2%

คณะกรรมาธิการการค้ากลางสหรัฐฯ (FTC) เคยพูดเกี่ยวกับกรณีนี้เอาไว้แล้วว่า การปล่อยให้ข้อมูลส่วนตัว/ส่วนบุคคลรั่วไหลออกมา โดยเจ้าตัวผู้ใช้งานไม่ทราบ และไม่ได้รับอนุญาติ ถือเป็นการละเมิดต่อกฏและระเบียบเรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของ FTC ปี 2011 ซึ่งกำหนดเอาไว้ให้สื่อออนไลน์ (social media) มีการจัดระบบที่คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งานที่เหมาะสม และต้องได้รับการยินยอมจากผู้ใช้งานก่อนเท่านั้น ถึงจะสามารถเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคลออกไปได้

จำนวนเงินที่ถูกปรับในครั้งนี้ ถือว่า เป็นค่าปรับที่มีมูลสูงที่สุดในประวัติศาสตร์เลยก็ว่าได้ และ น่าจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า กรณีอื้อฉาวเรื่อง Cambridge Analytica นั้น ใกล้จะจบลงแล้วด้วย

gizmodo