พาร์ทเนอร์โครงการ Libra หลายราย เลื่อนการลงเงิน หลังมีการตรวจสอบจากหลายหน่วยงานเข้ามา

ตอนนี้ แม้แต่บรรดาหุ้นส่วนในโครงการเงินสกุล Libra ของ Facebook เองก็รู้สึกหวั่นๆ และต้องระมัดระวังตัวกัน เมื่อต้องอยู่ท่ามกลางการตรวจสอบที่เข้มงวดขึ้นของหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องต่างๆ

Facebook Libra partners remain cautious from regulators

มีรายงานเผยว่า พาร์ทเนอร์ที่เข้าเป็นหุ้นส่วนในโครงการสกุลเงิน “Libra” ของ Facebook ได้ลงนามในข้อตกลงที่ไม่มีผลผูกพัน ( non-binding agreements) นั่นหมายความว่า พาร์ทเนอร์เหล่านั้น ไม่จำเป็นต้องโปรโมท หรือใช้งานสกุลเงินดิจิตอล หรือแม้แต่กระทั่งสามารถละทิ้ง และโบกมือลากจากโปรเจคไปเลยก็ยังได้ หากพวกเค้าตัดสินใจจะทำแบบนั้นจริงๆ

มีรายงานข่าวจาก New York Times อ้างอิงว่าผู้บริหารของ 7 บริษัทที่เป็นหุ้นส่วน (ไม่ระบุว่าบริษัทใด) มีความระมัดระวังตัวเพิ่มขึ้นกับการมีความเชื่อมโยงกับโครงการ Libra เนื่องจาก บริษัทเองก็ยังคงมีปัญหากับทางหน่วยงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้องอยู่

มันเป็นข่าวที่ฮือฮามาก เมื่อ Facebook ประกาศเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิตอล Libra พร้อมทั้งพันธมิตรที่เข้ามาร่วมกันอีก 27 บริษัท ซึ่งมีบริษัทชื่อดังที่คุ้นชื่อกันอยู่ เช่น Visa Mastercard และ Uber เป็นต้น

แต่หลังจากประกาศไม่นาน Maxine Waters สมาชิกสภาคองเกรสก็ออกมาให้ความเห็นว่า เงินสกุล Libra นั้นควรหยุดการพัฒนาไว้ก่อน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อน เพราะ เธอมองว่า ตลาดเงินคริปโตนั้นยังขาดกฏระเบียบ การควบคุมดูแล และการตรวจสอบที่ชัดเจน เพื่อเป็นจุดป้องกันให้กับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็น นักลงทุน ลูกค้า รวมไปถึง เศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งหากมีการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว จึงค่อยมีการพัฒนา และเริ่มใช้งานจริงได้

หน่วยงานกำกับดูแลเอง ก็ควรจะจริงจังกับการตรวจสอบเรื่องนี้ และควรคำนึงไปถึงเรื่องต่างๆ เช่น ประเด็นความเป็นส่วนตัวของข้อมูล ความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยของระบบไซเบอร์ ความเสี่ยงเรื่องการแลกเปลี่ยน และอาจต้องคำนึงไปถึงความมั่นคงระดับชาติด้วย

ทางด้านคณะกรรมการบริหารด้านการเงินของสหรัฐอเมริกา (House Financial Services Committee) กำหนดวันที่จะทำการตรวจสอบเอาไว้วันที่ 17 กรกฎาคม และทางวุฒิสภากำหนดให้มีการตรวจสอบขึ้นวันที่ 16 กรกฎาคม

ทางฟากของยุโรปเองก็ดูจะกังวลกับเรื่องสกุลเงิน Libra ไม่น้อย เมื่อหน่วยงานกำกับดูแลต่างก็มีความกังวลถึงโปรเจคใหญ่ของ Facebook โดยหลังจากวันเปิดตัวโครงการ Libra ทางการฝรั่งเศส ได้มีการรวมคณะทำงานกลุ่ม G7 ร่วมกันพิจารณาว่า ธนาคารกลางจะมั่นใจได้อย่างไรว่า เงินคริปโตนั้น มีการปฏิบัติตามกฎหมายฟอกเงิน และกฏหมายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค

ในงานเปิดตัว Libra อย่างเป็นทางการ Facebook ประกาศว่า พาร์ทเนอร์ทั้ง 27 บริษัท จะลงเงินอย่างน้อย 10 ล้านดอลล่าร์ เพื่อเข้าร่วมสมาคม Libra Association แต่จากแหล่งข้อมูลของ New York Times ระบุว่า พาร์ทเนอร์หลายเจ้า เลื่อนการจ่ายเงินออกไปก่อน และกำลังตัดสินใจว่าจะเข้าร่วมสมาคมนี้ดีหรือไม่ หลังจากมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำงานของสกุลเงิน Libra

แต่ ทางฝั่ง Dante Disparte ซึ่งเป็นโฆษกของ สมาคม Libra Association ก็กล่าวตอบทาง New York Times ว่า ความเป็นจริง มีผู้ให้ความสนใจที่จะเข้ารวมเป็นจำนวนมาก หลังจาก Facebook ประกาศโครงการ Libra ไปแล้ว 1 สัปดาห์

การประกาศเรื่องสกุลเงิน Libra ทำให้ Facebook ถูกมองว่า บริษัทเริ่มจะขยับเข้าใกล้บริษัทยักษ์ใหญ่ทางการเงินหลายบริษัท เช่น JP Morgan (ซึ่งพัฒนา JPM Coin ของตัวเอง) Fidelity และ Goldman Sachs เข้าไปทุกที

แต่อย่างไรก็ตาม การที่หลายๆ บริษัทยังไม่ตัดสินใจเข้าร่วม ปัจจัยหลักๆ คงเป็นเรื่องของความไม่แน่นอนของกฏระเบียบต่างๆ ของค่าเงินคริปโตฯ

The Next Web