นักวิเคราะห์คาด iPhone จะมาแบบ Fulll Screen ไร้รอยบาก ในปี 2021

นักวิเคราะห์คาดว่า iPhone รุ่นใหม่ จะมาพร้อมกับหน้าจอที่เป็น Full Screen ที่ฝังเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือไว้ใต้หน้าจอ และ มีบริเวณที่เป็นรอยบาก และส่วนของกล้องหน้าเล็กลง หรืออาจไม่มีเลย โดยอาจมีการเลิกใช้ฟีเจอร์ Face ID ก็เป็นได้

Apple may to remove Face ID in 2021

มีรายงานใหม่จากนักวิเคราะห์ชื่อดังอย่าง Ming-Chi Kuo ว่า มี iPhone ตัวใหม่ที่คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2020 อย่างน้อย 1 ตัว จะ

  • มีบริเวณที่เป็นส่วนของกล้องหน้าเล็กลง
  • ปรับปรุงอัตราส่วนขนาดตัวเครื่อง และ หน้าจอ
  • และ มากับรอยบากที่เล็กลง

ทาง Apple น่าจะมีการเปิดตัว lineup ของ iPhone ใหม่ทุกปี ซึ่งตัวที่คาดว่าน่าจะเปิดตัวในปี 2020 จะมีมากับหน้าจอ OLED 3 ขนาด คือ

  1. 6.7 นิ้ว
  2. 5.4 นิ้ว
  3. และ 6.1 นิ้ว

และมีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่า มันน่าจะมีอีก 1 รุ่น ซึ่ง ไม่มีระบบ Face ID รองรับแต่ระบบ Touch ID ซึ่งมีเซนเซอร์ฝังไว้ใต้หน้าจอ โดยรุ่นนี้นั้นเอาไว้เพื่อเจาะตลาดในประเทศจีนโดยเฉพาะ

ซึ่งมันก็จะสอดคล้องกับสิ่งที่ Ming-Chi Kuo วิเคราะห์เอาไว้เรื่องบริเวณกล้อง และ รอยบากที่เล็กลง ซึ่ง อาจเป็นการเอาตัวเซนเซอร์ที่เป็น TrueDepth เซนเซอร์ที่ใช้ในฟีเจอร์ Face ID ออกไป

นอกจากนี้ ยังมีข้อมูลจากฝั่งผู้ผลิตหน้าจอในประเทศจีน ว่าผู้ผลิตกำลังพัฒนา iPhone ที่มากับหน้าจอแบบ Full Screen โดยที่ไม่มีรอยบากอยู่ด้านบนหน้าจอแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ Ming-Chi Kuo ก็เคยวิเคราะห์ไว้ว่า Apple อาจจะมากับ iPhone รุ่นใหม่อย่างน้อย 1 รุ่นที่ไม่มีรอยบากที่หน้าจอเลย (คาดว่าน่าจะเป็นปีหน้า)

รายงานยังระบุเพิ่มอีกว่า ในปี 2021 นั้น iPhone รุ่นใหม่ 3 รุ่น จะใช้การสแกนลายนิ้วมือ ซึ่งตัวเซนเซอร์ฝังอยู่ใต้จอ และไม่น่าจะมีการใช้งาน Face ID อีกแล้ว เนื่องจากรอยบาก และ บริเวณกล้องหน้าที่ถูกเอาออกไป หรือ ทำให้มันมีขนาดเล็กลง

หากพูดถึงเรื่อง Face ID จะพบว่า ช่วงต้นสัปดาห์นี้ Apple เพิ่งเปิดตัวโฆษณาตัวใหม่เกี่ยวกับฟีเจอร์ Face ID ที่ใช้งานง่าย และปลอดภัยขึ้นกว่าการใช้งาน Touch ID ซึ่งมันก็ดูจะขัดๆกับสิ่งที่นักวิเคราะห์กล่าวไว้ข้างต้น ที่บอกว่า Apple กำลังจะนำฟีเจอร์ Face ID ไปจาก iPhone รุ่นใหม่

9to5mac