Apple อาจซื้อธุรกิจโมเดมของ Intel มาพัฒนาใช้กับ iPhone 5G เอง ไม่ง้อ Qualcomm

หลังจากที่ Apple และ Qualcomm เกิดปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างกัน จนส่งผลถึงการพัฒนาระบบ 5G บนมือถือ iPhone ทางฝั่งของ Intel เองก็มีการตัดสินใจทิ้งธุรกิจโมเดมของตัวเอง ที่เป็นความหวังของ Apple ทิ้งอีก

และตอนนี้ ข่าวความคืบหน้าล่าสุดจาก Wall Street Journal บอกว่า Apple กำลังคุยเจรจากับ Intel เพื่อขอซื้อกิจการด้านโมเดมมาพัฒนาเองเลย

apple iphone 5g

แน่นอนว่าในแง่ของธุรกิจแล้ว การต้องพึ่งพาบริษัทใดบริษัทหนึ่ง เพื่อผลิตชิ้นส่วน หรืออุปกรณ์สำคัญเพียงเจ้าเดียว ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะอาจนำมาซึ่งการถูกกดกำไร และต่อรองในด้านอื่นๆ

ดังนั้น การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ของ Apple ก็ถือเป็นอีกทางออกที่ควรทำ แม้ว่าอาจจะต้องเสียเงินในการลงทุนที่สูง แต่ในระยะยาวแล้ว จะส่งผลดีให้กับอุปกรณ์ในอนาคตอีกมาก ไม่ต้องพึ่งพา Qualcomm อีกต่อไป

ถ้าหากการเจรจาครั้งนี้เป็นผลสำเร็จ Apple ก็จะได้ทั้งพนักงาน, สิทธิบัตร และการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ที่เกี่ยวข้องจาก Intel ในช่วงกว่าทศวรรษที่ผ่านมา มูลค่ากว่า 1 พันล้านเหรียญ

แต่อย่างไรก็ตาม มือถือ iPhone 5G รุ่นแรกๆ ที่จะเปิดตัวออกจำหน่ายนั้น ก็อาจจะยังจำเป็นต้องพึ่งพาชิปจาก Qualcomm อยู่ก่อน เพราะต่อให้ Apple ซื้อจาก Intel สำเร็จ ก็ยังจำเป็นต้องใช้เวลาในการจัดการอีกสักพักใหญ่ๆ

ที่มา: Tech Radar