พบห้องเช่า Airbnb ในประเทศจีน ซ่อนกล้องไว้ใน router เพื่อแอบถ่ายผู้เข้าพัก

กลายเป็นประเด็นขึ้นมา เมื่อมีนักท่องเที่ยวใช้บริการห้องพักจาก Airbnb ปรากฎว่า มีกล้องซ่อนเอาไว้ในเราเตอร์อินเทอร์เนต เชื่อเอาไว้แอบถ่ายในห้องนอนของผู้เข้าพัก

Airbnb super host hidden camera in internet router

ที่พักของ Airbnb เป็นข่าวซะแล้ว โดยเรื่องของเรื่องเริ่มมาจาก นักท่องเที่ยวสาวชาวจีนได้จองที่พัก Airbnb เอาไว้แล้วเข้าพัก

ประเด็น ก็คือ ผู้หญิงคนนี้ ไม่ใช่แค่นักท่องเที่ยวธรรมดาๆ แต่ เธอเป็นผู้เชี่ยวชาญและทำงานเกี่ยวกับเรื่องคอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต รวมไปถึงระบบรักษาข้อมูลด้วย ซึ่งเมื่อเธอเข้าไปยังที่พัก และได้ทำการตรวจสอบที่พัก เธอพบว่า เจ้าของที่พักได้ทำการซ่อนกล้องเอาไว้ในตัวเราเตอร์อินเตอร์เน็ต (Router)

ที่พักแห่งนี้ ตั้งอยู่ในเมืองชิงเต่า มณฑลชานตง ประเทศจีน เธอเริ่มสังเกตุเห็นความผิดปกติของห้องพัก โดยเริ่มแรก เธอสังเกตเห็นเซนเซอร์ที่ใช้ตรวจจับการเคลื่อนไหวที่บริเวณทางเข้าห้องพัก แล้วจึงเข้ามาที่ตัวห้องพัก ก็รู้สึกแปลกใจ และขัดแย้งเพราะ หน้าห้อง มีเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว แต่สภาพห้องก็ไม่ได้ตกแต่ง หรือมีอุปกรณ์ที่เป็นสมาร์ทโฮมเลย

เธอจึงเริ่มนำกล่องเซนเซอร์ดังกล่าวมาตรวจสอบดู จากนั้นเธอก็เริ่มรู้สึกแปลกๆ จึงแปะเซนเซอร์คืนไว้ที่เดินแต่ หันหน้ามันเข้าข้างฝา แล้วปิดทับด้วยสติ๊กเกอร์ แล้วไล่ตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆในห้อง ที่เธอคิดว่าน่าจะเป็นจุดที่ซ่อนกล้องหรืออุปกรณ์ต่างๆได้ ไล่ไปตั้งแต่ เซนเซอร์ตัวตรวจจับควัน และ โทรทัศน์

ต่อมา เธอตัดระบบจ่ายไฟที่อยู่ตรงโทรทัศน์ แล้วสังเกตไปที่ตัวเราเตอร์อินเตอร์เน็ต ซึ่งเธอเห็นแสงไฟ ที่ กระพริบแบบผิดปกติ แปลกๆ และที่น่าสงสัยกว่านั้น คือ มันหันหน้าไปทางด้านเตียงนอน เธอจึงตัดสินใจหยิบเราเตอร์ พบว่า การเดินสายต่างๆ มันผิดปกติจากเราเตอร์อินเตอร์เน็ตปกติ เธอจึงใช้ไขควงแกะเราเตอร์ออกมา จากนั้น เธอเจอ memory card เสียบในสล็อตเสียบ เท่านั้นแหละครับ เธอก็โทรแจ้งทำตำรวจทันที แล้วไม่นาน เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เอาของกลางในห้องพักไปตรวจสอบ

หลังจากเกิดเหตุขึ้น เธอทิ้งห้องพัก และไม่กลับไปพักที่ห้องนั้นอีกเลย โดย ค่าเช่าที่เธอเสียไปคือ 1,700 หยวนต่อ 3 คืน หรือประมาณ 7,600 บาท

จากการตรวจสอบ ทราบว่า ชายที่เป็นเจ้าของห้องนั้น เป็นถึงระดับ ซุปเปอร์โฮส (Super Host) หรือเอาที่เข้าใจง่ายๆ ก็คือ เจ้าของที่พักดีเด่นของ Airbnb เลยทีเดียว

จากการสืบสวนของตำรวจ พบว่า เจ้าของที่พักเริ่มบันทึกภาพแขกที่เข้ามาพักอาศัยในห้องๆ นี้ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ในที่สุด ทาง Airbnb ได้นำชื่อของเจ้าของที่พักรายนี้ออกจากระบบ พร้อมทั้งขอโทษลูกค้าที่เข้าพัก และทำการคืนเงินให้ลูกค้าเต็มจำนวน

South China Morning Post