แอพจ่ายเงิน 7-Eleven ญี่ปุ่นโดนเจาะ ทำผู้ใช้สูญเงินกว่า 55 ล้านเยน

ในยุคที่การจ่ายเงินค่าสินค้าและบริการต่างๆ สามารถทำได้ผ่านแอพกันแล้ว ประเทศแห่งเทคโนโลยีอย่างญี่ปุ่นเอง ก็มีแอพจ่ายเงินของร้าน 7-Eleven ด้วยเช่นเดียวกัน แต่เหมือนจะตกหล่นเรื่องความปลอดภัยไปหน่อย เพราะโดยแฮ็กเกอร์เจาะข้อมูล จนทำให้ผู้ใช้สูญเงินไปไม่น้อย

เรื่องนี้หนักหน่วงจนบริษัทผู้ให้บริการ ต้องทำการปิดบริการชั่วคราวเป็นว่ากว่า 2 วัน และในแถลงการณ์ ก็ยอมรับว่าถูกแฮ็กข้อมูลบัญชีผู้ใช้งานไปกว่า 900 บัญชี สร้างความเสียหายไปกว่า 55 ล้านเยน (ประมาณ 15 ล้านบาท) ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม

7-Eleven

เรื่องนี้เป็นผลมาจากการออกแบบระบบการรับรหัสผ่านที่หละหลวม จากแทนที่จะเป็นการส่งรหัสผ่านอัตโนมัติไปยังอีเมล ที่ได้ทำการลงทะเบียนไว้แต่แรก แต่ตัวแอพกลับยอมส่งให้ไปยังอีเมลไหนก็ได้แทน

และในฝั่งของผู้ขโมยข้อมูล ก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้ความพยายามอะไรมากมาย เพียงแค่หาข้อมูลอีเมลผู้ใช้ วันเกิด เบอร์โทร เพียงแค่นี้ก็จัดการได้แล้ว เพราะสมัยนี้ข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้หาได้ง่ายมากบนโลกโซเชียล

ทางบริษัทก็ออกมาประกาศความรับผิดชอบ ด้วยการจ่ายเงินชดเชยให้กับเหยื่อที่โดนผลกระทบครั้งนี้ แน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นการเตือนภัย และทำให้หลายบริษัทต้องรีบยกระดับความปลอดภัยตัวเองให้มากยิ่งขึ้น

ที่มา: Engadget