Amazon อาจจะได้รับผลกระทบ จากการปรับภาษีนำเข้าสินค้าจีนของรัฐบาลสหรัฐฯ

ผู้จำหน่ายสินค้าใน Amazon ค่อนข้างจะได้รับผลกระทบจากนโยบายปรับอัตราภาษีใหม่ของ Donald Trump ไม่น้อย และจะกลายเป็นผลเสียต่อยักษใหญ่ด้าน E-Commerce รายนี้อย่างแน่นอน

จากรายงานล่าสุดของ Bloomberg มีผู้ค้าที่จำหน่ายสินค้าบน Amazon หลายราย เริ่มได้รับผลกระทบกับธุรกิจของตัวเองแล้ว เมื่ออัตราค่าภาษีนำเข้าสินค้าหลายๆอย่างของตัวเอง ที่ต้องนำมาจากจีน ต้องจ่ายเงินให้รัฐมากขึ้น ส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาต้นทุน

และสินค้ามากมายหลากหลายรายการบนโลกนี้ ก็อย่างที่ทราบกันดีว่าล้วนแล้วแต่มีฐานการผลิตอยู่ที่จีนทั้งสิ้น ดังนั้น การเพิ่มภาษีสินค้าที่นำเข้าจากจีน จึงกระทบผู้ประกอบการเป็นวงกว้างมากมาย

และโดยเฉพาะกับผู้ค้าที่ทำแบรนด์ของตัวเองเล็กๆขึ้นมา หรืออาจเป็นบริษัท SME ขนาดไม่ใหญ่โต ไม่ได้เป็นองค์กรขนาดใหญ่อะไร จึงแทบจะไม่มี Power มากพอ ไปต่อรองใดๆกับ Supplier ได้เลย

ตอนนี้ ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบหลายราย ต่างก็กำลังครุ่นคิดมองหาทางออกเตรียมการรับมือเอาไว้ เพราะยังเอาแน่เอานอนไม่ได้ ว่าอัตราภาษีใหม่นี้ จะถูกดันออกมาให้บังคับใช้อย่างเป็นทางการหรือเปล่า

และเมื่อผู้ประกอบการเหล่านี้ไม่สามารถขายสินค้าต่างๆได้ดีเหมือนเดิม แน่นอนว่าผู้ได้รับผลประโยชน์อย่าง Amazon ที่เก็บค่าหัวคิวคอมมิชชั่น ก็จะได้เงินลดน้อยลงจากช่องทางเหล่านี้

ที่มา: Business Insider