SpaceX Starship commercial flight in 2021

SpaceX วางแผนเปิดเที่ยวบินขนส่งเชิงพาณิชย์ ไปยังอวกาศในปี 2021

บริการขนส่งระหว่างประเทศบนโลกเราก็ว่าว้าวแล้ว แต่ SpaceX ทำอะไรที่ว้าวยิ่งกว่านั้น เมื่อบริษัทมีแผนจะเปิดตัวเที่ยวบินยานอวกาศ Starship ให้ทำการขนส่งเชิงพาณิชย์ ที่จะบรรทุกสิ่งต่างๆ ขึ้นไปยังอวกาศ คาดว่าจะให้บริการได้ในปี 2021

SpaceX Starship commercial flight in 2021เชื่อว่าข่าวนี้จะทำให้หลายๆ ท่านตื่นเต้น เมื่อ Jonathan Hofeller รองประธานฝ่ายขายของ SpaceX คาดว่าบริษัทจะเปิดเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ยาน Starship โดยเปิดให้บรรทุกสิ่งต่างๆขึ้นไปยังอวกาศได้ในปี 2021 โดย Hofeller เผยเรื่องนี้ใน event ที่ประเทศอินโดนีเซียว่า ทาง SpaceX ได้คุยกับลูกค้าอีก 3 รายเกี่ยวกับเรื่องเที่ยวบินขนส่งอวกาศ อีกทั้งกลุ่มบริษัทที่ทำเกี่ยวกับการสื่อสาร/โทรคมนาคม ก็อยากส่งดาวเทียมของพวกเค้าขึ้นไปสู่วงโคจร

ก่อนหน้านี้ SpaceX ได้เปิดตัว launch system อย่าง “Big Falcon Rocket” หรือ BFR จากนั้น ส่วนที่เป็นจรวดท่อนบนเปลี่ยนชื่อเป็น “Starship” และเปลี่ยนชื่อตัวจรวดเชื้อเพลิงใหม่เป็น “Super Heavy” ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาอยู่ โดยฐานการพัฒนาอยู่ที่เท็กซัส และฟลอริด้า

บริษัทออกแบบยานอวกาศที่คาดว่าจะสามารถแบกน้ำหนักขึ้นไปบนอวกาศได้มากถึง 20 เมตริกตันเพื่อขึ้นสู่วงโคจร และรับได้เกิน 100 เมตริกตันเมื่ออยู่บนวงโคจรต่ำของโลก

SpaceX ยังมีแผนจะใช้งานเจ้า Super Heavy เพื่องาน payload หรือการบรรทุกน้ำหนักเชิงพาณิชย์ ไปยังดวงจันทร์ และดาวอังคาร (และน่าจะมีแผนจะเสนอทริปเดินทางไปยังจุดต่างๆ เช่น โลก-ดวงจันทร์ โลก-ดาวอังคาร ด้วย)

แต่ก่อนที่ทุกอย่างที่กล่าวมาจะเกิดขึ้นได้ SpaceX จะต้องทำการทดสอบ launch system อย่างเข้มงวดและจริงจังขึ้น โดย Hofeller กล่าวว่า บริษัทจะทำการทดสอบอีกหลายครั้งหลังจากนี้ และเป้าหมายก็คือ การขึ้นสู่วงโคจรให้ไว้ที่สุดเท่าที่จะทำได้

SpaceX คาดว่าจะเปิดให้บริการได้จริงๆในปี 2021

Space News