วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ เรียกร้องให้ตรวจสอบ Libra เรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลอย่างเข้มงวด

วุฒิสมาชิกของสหรัฐอเมริกา Sherrod Brown เรียกร้องให้มีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดกับค่าเงินคริปโตฯ “Libra” ของ Facebook ที่เพิ่งเปิดตัวไป

เมื่อวานนี้ (18 มิถุนายน 2019) Facebook และบริษัทที่เป็นหุ้นส่วนต่างๆ ได้เปิดตัว “Libra” ค่าเงินดิจิตอลของบริษัทที่มีข่าวฮือฮามาตั้งแต่ปีที่แล้ว ซึ่งหลังจากการประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ดูจะมีคนไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้

วุฒิสมาชิก Sherrod Brown จากพรรคเดโมแครตเป็นหนึ่งคนที่เรียกร้องให้มีการตรวจสอบโปรเจคเงินคริปโตฯ และแผนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับค่าเงิน Libra ของ Facebook อย่างเข้มงวด

เพราะ วุฒิสมาชิก Sherrod Brown เล็งเห็นว่า Facebook นั้นมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก กว้างขวาง ทรงอิทธิพลและทรงพลังบนโลกไซเบอร์ และมีความเป็นไปได้ ที่ Facebook อาจจะใช้พลังดังกล่าวเพื่อหาประโยชน์จากข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook โดยไม่ได้คำนึงถึงและไม่ได้ป้องกันความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

Brown กล่าวว่า พวกเราไม่สามารถอนุญาติให้ Facebook ใช้งานค่าเงินคริปโตของตัวเองนอกเหนือธนาคารกลุ่ม Swiss Bank ได้โ ดยปราศจากการตรวจสอบ ซึ่งเค้าขอเรียกร้องให้หน่วยงานที่ตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องการเงิน/การธนาคารเข้ามาตรวจสอบ และกลั่นกรองเรื่องนี้อย่างเข้มงวด และใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่า ข้อมูลของผู้ใช้งาน Facebook นั้นมีมาตรการป้องกันรับรองและถูกปกป้องเป็นอย่างดี

ไม่เพียงแต่ Facebook เท่านั้นที่จะใช้เงินสกุล Libra (ที่คาดว่าจะเปิดให้ใช้งานปี 2020) แต่ยังมีบริษัทต่างๆที่เข้ามาเป็นพันธมิตรของโปรเจคนี้จำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นบริษัทเทคโนโลยี รวมไปถึงสถาบันการเงินต่างๆ เช่น

  • Visa
  • MasterCard
  • Uber
  • และ PayPal เป็นต้น

เมื่อ Facebook เปิดตัวสกุลเงิน Libra หลายฝ่ายก็เรียกร้องให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางเข้ามาตรวจสอบ และมาช่วยคิดกันว่าจะหามาตรการตรวจสอบและควบคุม เงินคริปโต และเทคโนโลยีบล็อกเชนได้อย่างไรบ้าง

ทางฝั่งสภาคองเกรส และรัฐบาลกลางสหรัฐเองก็ศึกษา และต้องการข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญเรื่องดังกล่าว รวมไปถึงการได้ผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย เพราะ Maxine Waters สมาชิกสภาคองเกรส ก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ร้องขอหยุดพัฒนา และตรวจสอบสกุลเงินดิจิทัลของ Facebook ซะก่อน

SOURCE