iPadOS ระบบใหม่สำหรับ iPad ใกล้เคียงความเป็นคอมพิวเตอร์มากกว่าเดิม

Apple เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับเครื่อง iPad อีกครั้ง ด้วยการเปลี่ยนระบบ OS ตัวใหม่ จากเดิมที่เคยใช้ชื่อว่า iOS เหมือนกันกับบน iPhone มาเป็น iPadOS เพื่อการทำงานที่มากกว่าเดิม ใกล้เคียงเครื่องคอมพิวเตอร์มากยิ่งขึ้น

iPad OS จะสามารถจะแบ่งหน้าต่างการทำงานต่างๆของแต่ละแอพได้สะดวกมากขึ้น สลับไปมาทำงานพร้อมกันได้สะดวกสบายยิ่งกว่าแบบเก่า ทำงานกับไฟล์จำนวนหลายตัว ภายในแอพเดียวกัน ในเวลาเดียวกัน

อย่างเช่นการเปิดอีเมล 2 ฉบับวางข้างกัน ในแอพเมลตัวเดียวกันนี้ได้ หรือการเปิดโน้ตสองหน้าเป็นต้น

ipados

ด้าน Apple Pencil ก็สามารถที่เรียกเมนูมาใช้งานได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะอยู่ที่แอพไหน ก็แคปหน้าจอ แล้วใช้ Apple Pencil เขียนโน้ตลงไป เพื่อแชร์หรือส่งต่อไปทันที และมีการปรับปรุงค่าหน่วงสัญญาณใหม่ ให้น้อยลงเหลือเพียงแค่ 9 มิลลิวินาทีเท่านั้น

แอพ File ใหม่ ที่เชื่อมต่อกับไดรฟ์ iCloud สามารถจัดการไฟล์แบบระบบโฟลเดอร์ได้คล่องตัวเหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์เลย และตัว iPadOS นี้สามารถต่อกับไดรฟ์ภายนอกได้ ผ่าน USB ของตัวเครื่อง จึงถ่ายโอนไฟล์ได้เหมือนกับเครื่องโน้ตบุ๊ก พร้อมทดแทนคอมพิวเตอร์เข้าไปอีกขั้น

เพิ่มรูปแบบการสั่งงานด้วยนิ้วใหม่ ใช้ 3 นิ้วจีบเข้า/ออก ใช้ก็อปปี้ และวางไฟล์ หรือตัวหนังสือต่างๆ และยังมีอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป้น Drak Mode ให้ใช้งานแบบมืดๆ ไม่แสบตา, รองรับ Font ที่ดาวน์โหลดใส่เครื่องเพิ่มเติมได้, คีย์บอร์ดบนหน้าจอที่ย้ายตำแหน่งไปมาได้, ประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วกว่าเดิม และอัพเดตแอพ Maps และ Photos

ตอนนี้เปิดให้เหล่านักพัฒนาได้ลองใช้ทดสอบกันแล้ว และเตรียมเปิดให้ทดสอบแบบ Public Beta ในเดือนหน้า และคาดว่าจะได้ดาวน์โหลดตัวเต็มไปใช้งานกันช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ ให้กับเครื่องตั้งแต่รุ่น iPad Air 2, iPad Pro ทุกตัว, iPad Gen 5th และ iPad mini 4 และรุ่นที่ใหม่กว่านั้น

ที่มา: Macrumors