Netflix High-quality audio

Netflix ปรับบิตเรต เพิ่มคุณภาพเสียง Dolby 5.1 และ Dolby Atmos ให้ดีขึ้น

High-quality audio ฟีเจอร์ใหม่สำหรับการรับชม Netflix ผ่านจอโทรทัศน์ จะได้รับฟังเสียงที่มีคุณภาพดีกว่าเดิม ด้วย Bitrate ที่เพิ่มขึ้น ทั้งในระบบ Dolby 5.1 และ Dolby Atmos

ฉากที่สร้างความประทับใจให้ผู้ชมบนจอโทรทัศน์และจอภาพยนตร์ส่วนหนึ่งมักจะมาจากดนตรีและเสียงประกอบ ซึ่งถ้าปราศจากเพลงประกอบที่ไพเราะ ซีรีส์เรื่อง The Crown อาจจะไม่ให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่เช่นที่เป็นอยู่ และ Stranger Things อาจจะไม่ให้ความรู้สึกชวนขนลุกเท่าที่ควร

บ่อยครั้งที่ดนตรีประกอบและเสียงแนบเนียนจนผู้ชมไม่ทันรู้ตัว แต่เสียงเหล่านั้นส่งผลอย่างมากต่ออารมณ์ความรู้สึกที่ผู้ชมมีต่อฉากแต่ละฉาก การผสมผสานอย่างน่าอัศจรรย์ของภาพและเสียงทำให้ผู้ชมรู้สึกคล้อยตามเรื่องราวมากยิ่งขึ้น และนี่คือเหตุผลที่เราสนับสนุนเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์และฟีเจอร์อย่าง 4K HDR Dolby Atmos® และ Netflix Calibrated Mode

ปัจจุบัน Netflix มีฟีเจอร์ใหม่ที่เกี่ยวกับคุณภาพของเสียงคือHigh-quality audio ที่ให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นในอีกระดับแก่ผู้ชม ซึ่งมีคุณภาพเสียงที่ใกล้เคียงกับเสียงที่ผู้สร้างภาพยนตร์ได้ยินในสตูดิโอ รายละเอียดทุกอย่างถูกบันทึกไว้เพื่อให้ความเข้มข้นและประสบการณ์การฟังที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นครบทุกอรรถรส 

ยิ่งกว่านั้น หากคุณมีข้อจำกัดด้านแบนด์วิธหรือด้านอุปกรณ์สื่อสาร ทาง Netflix ได้พัฒนาฟีเจอร์ให้สามารถปรับคุณภาพเสียงเองได้เพื่อให้สมาชิกได้รับฟังเสียงในคุณภาพที่ดีที่สุดเท่าที่แบนด์วิธและอุปกรณ์สื่อสารของสมาชิกจะให้ได้

Netflix ให้ความสำคัญอย่างมากกับการถ่ายทอดจินตนาการของฝ่ายสร้างสรรค์ และเสียงที่มีคุณภาพเป็นอีกสิ่งที่พวกเราให้ความสำคัญเช่นกัน

Netflix High-quality audio
Stranger Things Season 2

ความเป็นมา

ในช่วงปลายปี 2560 ขณะที่ทีมงาน Netflix ตรวจเช็คซีรีส์ Stanger Things 2 กับพี่น้องตระกูลดัฟเฟอร์ (แมทท์ และ รอส ดัฟเฟอร์ ซึ่งเป็นทั้งนักเขียนบท ผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนต์และซีรีส์แนววิทยาศาสตร์สยองขวัญเช่น Stranger Things) ในบรรยากาศห้องนั่งเล่นเพื่อให้ทุกคนเข้าใจว่าผู้ชมจะได้รับฟังคุณภาพเสียงในระดับใด มีฉากหนึ่งเป็นฉากขับรถไล่ล่ากัน เสียงที่ได้ยินไม่ให้คุณภาพที่ดีเหมือนกับตอนที่อัดเสียง ทีมงานจึงเรียกผู้เชี่ยวชาญด้านเสียงเข้ามาทันที พร้อมรวบรวมทีมวิศวกรเพื่อให้มาช่วยกันฟังและแก้ไขให้ได้ ไม่ว่าจะต้องใช้ความพยายามสักเท่าไร โชคดีมากที่สามารถระบุปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Stanger Things 2 ได้โดยการส่งเสียงผ่านบิตเรตที่สูงขึ้น และจากนั้น Netflix ก็มุ่งมั่นปรับปรุงระบบเสียงให้ดียิ่งๆ ขึ้น

[youtube v=”_eqdt_UOBAQ”]

High-quality audio ประสบการณ์ของสมาชิก

โทรทัศน์ส่วนใหญ่ที่รองรับไม่ว่าจะระบบดอลบี้ 5.1 หรือ Dolby Atmos® จะสามารถรองรับคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น แต่บิตเรตที่คุณได้รับอาจเปลี่ยนแปลงตามความสามารถของเครื่องรับและแบนด์วิธของคุณ 

  • สำหรับ 5.1 อัตราบิตเรตจะเพิ่มขึ้นจาก 192 kbps (คุณภาพดี) เป็น 640 kbps (คุณภาพดีมาก/ การรับรู้ชัดเจน)
  • สำหรับ Dolby Atmos® อัตราบิตเรตจะเพิ่มขึ้นจาก 448 kbps เป็น 768 kbps (ระบบ Dolby Atmos® เฉพาะสมาชิก Premium plan เท่านั้น)

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน