สมาชิกสภาคองเกรส ร้องขอหยุดพัฒนา และตรวจสอบ Libra สกุลเงินดิจิทัลของ Facebook

Maxine Waters สมาชิกสภาคองเกรส ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ Libra ของ Facebook ว่าควรหยุดการพัฒนาไว้ก่อน และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบให้เรียบร้อยก่อน

Maxine Waters สมาชิกสภาคองเกรส หัวหน้าคณะกรรมการบริหารด้านการเงินของสหรัฐอเมริกา (House Financial Services Committee) มีการร้องขอให้ทาง Facebook ชะลอการพัฒนา “Libra” เงินคริปโตที่บริษัทวางแผนจะเปิดใช้งานในปี 2020

ด้วยประเด็นปัญหาของบริษัทที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ ฉันขอร้องให้ Facebook หยุดการพัฒนาเงินคริปโตฯเอาไว้ก่อนชั่วคราว จนกว่าสภาคองเกรส และหน่วยงานที่กำกับดูแลต่างๆจะมีโอกาสตรวจสอบ และดำเนินการต่อเกี่ยวกับประเด็นนี้

เมื่อวานนี้ (18 มิถุนายน 2019) Facebook และบริษัทที่เป็นหุ้นส่วนต่างๆ ได้เปิดตัว “Libra” ค่าเงินดิจิตอลของบริษัทฯมีข่าวว่าจะทำค่าเงินของตัวเองตั้งแต่ช่วงปีที่แล้ว

Libra คือ open-source digital currency สกุลหนึ่งที่ผู้คนสามารถใช้ในการโอนเงินให้กับผู้อื่น หรือโอนสำหรับธุรกรรมการค้าบนอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ Facebook ยังเปิดตัว Calibra ซึ่งเป็นกระเป๋าเงินดิจิตอล (digital wallet) เพื่อให้ผู้คนใช้เก็บ หรือใช้จ่ายเงินสกุล Libra

จากนั้น นาย Patrick McHenry ตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน ร้องขอให้ Maxine Waters มีการไต่สวนเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากมีคำถามจำนวนมากเกี่ยวกับ

  • ขอบเขต
  • ขนาดของโครงการ
  • วิธีการปฏิบัติที่สอดคล้องกับกรอบกติกาการกำกับดูแลทางการเงินทั้่วโลก

Note: ทางคณะกรรมาธิการการธนาคารวุฒิสภา มีการส่งจดหมายถึง Facebook เพื่อถามคำถามต่างๆมากมาย เกี่ยวกับวิธีการทำงานของค่าเงินสกุล Libra และวิธีที่ Facebook จัดการกับข้อมูลของผู้ใช้งาน

เพราะ นอกจาก Facebook เองจะมีสกุลเงินไว้ใช้เองแล้ว ด้วยตัวแพลตฟอร์มของ Facebook มันก็สามารถเข้าถึงผู้คนได้ไม่จำกัด อีกทั้งยังทราบข้อมูลต่างๆของผู้คนเหล่านั้นอีก ทำให้หลายฝ่ายมองว่ามีความเสี่ยงอยู่

นอกจาก Maxine Waters และ Patrick McHenry แล้วก็ยังมีหลายฝ่ายที่ยังมีความกังวลเกี่ยวกับสกุลเงิน Libra เช่น Sherrod Brown วุฒิสมาชิก ได้กล่าวผ่าน Twitter ว่า มีความเสี่ยงที่ Facebook จะดูดข้อมูลของผู้ใช้งานไปใช้แบบไม่ได้รับอนุญาต และไม่อนุญาตให้ Facebook ใช้งานค่าเงินคริปโตนอกเหนือ Swiss Bank โดยไม่ผ่านการตรวจสอบเสียก่อน

SOURCE