Huawei คาด อาจจะสูญรายได้กว่า 3 หมื่นล้านดอลล่าร์จากความขัดแย้งกับทางการสหรัฐฯ

Huawei ระบุว่า บริษัทจะสูญเสียรายได้กว่า 30,000 ล้านดอลล่าร์จากกรณีการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ คาดว่ายอดขายปี 2019-2020 จะลดลง แต่จะกลับมาเติบโตอีกครั้งในปี 2021 

เมื่อประมาณเดือนที่ผ่านมา Huawei เจอปัญหาจากกรณีพิพาทกับทางการสหรัฐอเมริกา ไม่ว่าจะเป็นการถูกขึ้นบัญชีอยู่ใน Entity list และถูกห้ามไม่ให้ทำการติดต่อการค้าและบริการกับบริษัทสัญชาติอเมริกันอีก

แต่อย่างไรก็ตาม Huawei เองก็ยังหาทางออกให้กับตัวเองได้ ไม่ว่าจะเปิดแอปสโตร์ของตัวเอง รวมไปถึงการเปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวเอง หากถูกแบนและไม่สามาาถใช้ระบบปฏิบัติการ Android OS รวมไปถึง Google Play Store แล้ว

แต่ล่าสุด นาย Ren Zhengfei ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Huawei พูดถึงผลกระทบทางการเงินที่คาดว่าจะได้รับจากมาตรการของทางการสหรัฐอเมริกา โดยสื่อ Bloomberg รายงานว่า Zhengfei กล่าวว่า ทาง Huawei จะสูญรายได้มหาศาลกว่า 3 หมื่นล้านดอลล่าร์ ซึ่งคาดว่าจะกระทบยาวไปจะถึง 2 ปีข้างหน้า และตัวเลขรายได้ที่สูญเสียมีสิทธิ์แตะที่ 1 แสนล้านดอลล่าร์ด้วย

บริษัทฯ คาดว่ายอดขายจะซบเซาในช่วงปี 2019 และ 2020 ซึ่ง Huawei เองคาดหวังว่าจะสามารถหลักเลี่ยงการปลดพนักงานออก และสามารถรักษาระดับการลงทุนในส่วนการวิจัยและพัฒนาของบริษัทเอาไว้ได้ ทั้งนี้ แม้จะโดนสหรัฐฯคว่ำบาตร บริษัทยังไม่มีแผนจะขายสินทรัพย์หลักๆ ออกไป

ในระหว่างสัมภาษณ์ นาย Ren Zhengfei กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เค้าเองไม่คาดคิดว่าจะถูกสหรัฐฯ โจมตีอย่างไม่ลดละ ไม่ว่าจะถูกตัด supply chain รวมไปถึงถูกห้ามไม่ให้ติดต่อทางการค้ากับองค์กรนานาชาติต่างๆ แต่ Zhengfei ก็ไม่ได้คาดหวังว่า ผลกระทบต่อบริษัทจะร้ายแรงมากๆ (มากเกินกว่าที่บริษัทได้เตรียมตัวเอาไว้ก่อนหน้านี้)

ดูเหมือนอนาคตของ Huawei จะไม่สดใสนักในช่วง 2 ปีนี้ (ปี 2019 และ 2020) แต่ นาย Ren Zhengfei ก็ยังมีความมั่นใจและคิดว่า Huawei จะกลับมาได้ในปี 2021 ซึ่งจะมีการเปิดใช้งาน OS และ แอปสโตร์ของตัวเอง

SOURCE