กูเกิลแนะนำ วิธีป้องกันไม่ให้บัญชี Gmail โดนแฮก ปลอดภัยชัวร์ 100%

ระบบยืนยันตัวตนแบบ Two-factor authentication ถือเป็นอะไรที่น่ารำคาญเล็กน้อย เพราะจะใช้งานที ก็ต้องวิ่งหาเครื่องโทรศัพท์เอามากดปุ่มทุกครั้งที่ต้องล็อกอินเข้าบัญชี จากอุปกรณ์เครื่องใหม่ แต่รู้มั้ยว่ามันปลอดภัยขนาดไหน มาดู Google ไขความสงสัยกัน

ระบบนี้จะช่วยยืนยันตัวตันว่าเป็นคุณจริงๆ ที่กำลังล็อกอินอยู่ แม้ว่าจะถูกขโมยชื่อบัญชีและรหัสผ่านไปก็ตาม ก็จะไม่สามารถล็อกอินเข้าบัญชีของเราได้ หากไม่มีเครื่องมือในการยืนยันตัวตนอีกชิ้นนึง

gmail

การผลการศึกษาพบว่า โดยปกติการใช้ระบบ SMS รับรหัสผ่านที่ 2 อีกหนึ่งชั้น สามารถป้องกันการโจมตีแบบอัตโนมัติ Automated Attack ได้ถึง 100 เปอร์เซ็นต์ ป้องกัน Bulk Phishing ได้ 96 เปอร์เซ็นต์ และ 76 เปอร์เซ็นต์ของการโจมตีตรงๆ แบบ Direct/Targeted Attack

แต่ถ้าหากใช้ระบบการแจ้งเตือนบนตัวอุปกรณ์อีกตัว ให้กดบนปุ่มที่ขึ้นมา สามารถที่จะเพิ่มอัตราการบล็อกป้องกันให้สูงขึ้นได้อีก เป็น 100, 99 และ 90 เปอร์เซ็นต์จากตัวเลขด้านบน

gmail

พิสูจน์ได้เป็นอย่างดี ว่าการหาคนมากดปุ่มบนตัวเครื่องอีกตัวนั้น สามารถทำได้ยากกว่าการใช้ระบบรหัสผ่านที่สอง สามารถป้องกันได้ในระดับ 100 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว ดังนั้นใครที่ยังไม่ได้เปิดไว้ เราก็ขอแนะนำให้ทำการเปิดจะเสริมความปลอดภัยให้บัญชีของคุณได้สูงสุดจริงๆ ไม่ต้องกลัวโดนแฮก

ที่มา: The Next Web