นักวิเคราะห์ชี้ Google จะสูญเสียรายได้กว่า 400 ล้านดอลลาร์ ถ้าหากแบนหัวเว่ย

นักวิเคราะห์เผย Google อาจสูญรายได้มากกว่า 400 ล้านดอลล่าร์ หากทำการแบน Huawei

Mark Kelley นักวิเคราะห์หลักทรัพย์จาก Nomura Instinet วิเคราะห์ว่า Alphabet บริษัทแม่ของ Google มีความเสี่ยงสูงที่จะเสียยอดขายรายปีกว่า 400 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการประกาศขึ้น Huawei ไว้ในบัญชีดำที่จะโดนแบน

ขณะที่แอปฯ ชื่อดังต่างๆ ของสหรัฐฯ ไม่ว่าจะเป็น Facebook และ Netflix นั้น ถูกแบนในประเทศจีนแล้ว แต่ทาง Google เองก็ยังมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับ Huawei อยู่ นั่นคือ การที่อุปกรณ์ของ Huawei ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ของ Google นั่นเอง

ที่บอกว่า Google กำลังมีความเสี่ยงจะสูญเงินมหาศาล เพราะ มีผู้ใช้งาน Huawei ที่ซื้อแอปใน Google Play Store ประมาณ 500 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งส่วนที่เสี่ยง คือ ยอดขายแอปของ Huawei นั้น 48% เป็นผู้ใช้งานที่อยู่นอกประเทศจีน (ข้อมูลจากปี 2018)

บริการของ Google ต่างๆ ก็ถูกบล็อคไม่ให้ใช้งานในประเทศจีน แต่ทาง Huawei ใช้ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นที่ปรับแต่งให้ใช้งานได้นอกประเทศจีน

จากการประเมินสถานการณ์ของ Kelly ทาง Google จะเสียรายได้ระหว่าง 375 ถึง 425 ล้านดอลล่าร์ จากยอดขายรายปีที่ได้จาก Play Store หาก Google แบน Huawei จริงๆ

มีแนวโน้มว่า Huawei ดูจะไม่สนใจด้วย ถ้าหากจะโดน Google แบนจริงๆ เพราะ ทางบริษัทฯมีแผนที่จะทำระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์มือถือของตัวเองออกมาใช้งานแล้ว คาดว่าจะเปิดตัวครึ่งปีหลังปี 2019

SOURCE