eBay Thailand

eBay เสริมศักยภาพค้าปลีกออนไลน์ไทย ขยายธุรกิจสู่ตลาดโลก

อีเบย์ (eBay) เผยแผนธุรกิจเพื่อช่วยผลักดันธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ของไทย สามารถขยายตลาดและประสบความสำเร็จบนตลาดทั่วโลกผ่านแพลตฟอร์มของอีเบย์

นางเจนนี หุย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อีเบย์ประจำภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ฮ่องกง และไต้หวัน กล่าวว่า การค้าปลีกส่งออกข้ามประเทศ (Cross Border Trade : CBT) ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง คิดเป็น 20% ของตลาดอีคอมเมิร์ซทั่วโลก ปัจจุบันภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เป็นตลาดออนไลน์ที่มีการเติบโตสูงที่สุดในโลก อีเบย์จึงเข้ามาให้ความสำคัญกับตลาดภูมิภาคนี้มากขึ้น ในการนำเอาเทคโนโลยี, API ,การวิเคราะห์ข้อมูล และการสนับสนุนต่างๆ เพื่อให้ผู้ค้ารายย่อยของไทย สามารถประสบความสำเร็จในการขายบนอีเบย์

ประเทศไทย ถือเป็นตลาดค้าออนไลน์อันดับ 3 ของ เอเซียตะวันออกเฉียงใต้ มีจุดเด่นเรื่องของสินค้าที่โดดเด่นแตกต่างและน่าสนใจ แต่ผู้ใช้ก็มีจุดอ่อนในเรื่องของภาษาอังกฤษ อีเบย์นั้นจะเข้ามาช่วยในเรื่องของเครื่องมือต่างๆ ทั้งระบบการแปลภาษาบนหน้าเว็บไซต์

eBay Thailand

5 อันดับสินค้าขายดี ที่ส่งออกจากประเทศไทย บนแพลตฟอร์มของ eBay

  1. Jewelry Gems & Watch : อัญมณี เครื่องประดับเพชรพลอย และ นาฬิกา
  2. Health & Beauty : สินค้าเกี่ยวกับสุขภาพ และ ความงาม
  3. Auto Parts : อะไหล่ชิ้นส่วนเครื่องยนต์
  4. Home & Garden : ตกแต่งบ้านและสวน
  5. Collectibles : ของสะสม

แพลตฟอร์มของอีเบย์มีจุดเด่นที่ไม่เหมือนอีคอมเมิร์ซอื่นคือ สินค้ามีทั้งการซื้อที่เป็นการประมูล (Auction) และแบบซื้อทันที (Buy it now) รวมถึงความพิเศษของสินค้าที่หาจากที่อื่นไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น ของใช้ของสะสมหายาก, ของเล่น ฯลฯ จึงเป็นตลาดที่คนต้องการหาของที่หาจากที่อื่นไม่ได้ แต่จะมีเฉพาะที่ อีเบย์ เท่านั้น

โครงการและกิจกรรมที่ อีเบย์ มาช่วยพัฒนาศักยภาพของธุรกิจให้กับผู้ขายไทยในทุกขนาด

  • eBay Boot Camp เป็นการติวเข้ม 3 เดือนให้กับผู้ขาย เพื่อเสริมทักษะค้าปลีกออนไลน์ ให้ผู้ขายสามารถเติบโตอย่างต่อเนื่อง เพิ่มยอดขาย ซึ่งเป็นโครงการจัดต่อเนื่องมาแล้วถึง 2 ปี ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ขายไทยเป็นอย่างมาก รวมทั้งยังมีการจัดกิจกรรมเวิร์คชอปทั้งใน กรุงเทพฯ และจังหวัดใหญ่ๆ เพื่อพัฒนาทักษะในผู้ขายสามารถเพิ่มยอดขายได้ดียิ่งขึ้น และเร็วๆ นี้มีแผนที่จะจัดกิจกรรมใหญ่eBay Seller Summit เพื่อฉลองครบรอบ 24 ปี ของอีเบย์ในเดือนกันยายนนี้
  • Business Coaching by Account มีโค้ชการทำธุรกิจโดยทีมที่ปรึกษาจากอีเบย์ เพื่อช่วยวางแผนธุรกิจ เสริมจุดแข็ง แก้ไขจุดอ่อน เพื่อส่งเสริมผู้ขายมืออาชีพสามารถต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน
  • IT Automation มีระบบสนับสนุนการทำธุรกิจโดยโปรแกรมไอที ที่จะช่วยเหลือทั้งการจัดการร้านค้าอีเบย์สโตร์ ในการบริหารงานหน้าร้านและหลังร้าน และการบริหารคลังสินค้า โดยมีจัดให้ 2 ระดับคือ
    • เปิด API ด้านการจัดส่งสินค้าชิปปิ้ง eBaySEAPASS ที่มีการเชื่อมต่อข้อมูลการขนส่งสินค้ากับบริษัทโลจิสติกส์ชั้นนำ ได้แก่ ไปรษณีย์ไทย, DHL eCommerce, DHL Express ซึ่งช่วยดำเนินความสะดวกให้กับผู้ขายโดยไม่มีค่าใช้จ่ายมาตั้งแต่กลางปี 2561
    • ร่วมมือกับ Developer ซอฟท์แวร์ไทย ในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นช่วยบริหารจัดการธุรกิจ รองรับการบริาหารจัดการหน้าร้าน โดยเน้นให้ผู้ขายสามารถสร้างรายการสินค้าบนอีเบย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ บริการออเดอร์สินค้าสำหรับหลายร้าน รวมถึงการบริหารสต็อกสินค้า, การจัดส่ง และการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์
  • โครงการพัฒนาธุรกิจ เน้นไปที่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์เป็นหลัก ในรูปแบบกิจกรรมทั้งออนไลน์และออฟไลน์

การสนับสนุนผู้ขายที่ได้รับเชิญเข้าโปรแกรมทุกอย่างจากอีเบย์นั้น เป็นการช่วยเหลือโดยที่ไม่มีการคิดค่าใช้จ่าย โดยอีเบย์จะดูจากปริมาณยอดขายของผู้ขาย รวมถึงรูปแบบปัญหาของแต่ละธุรกิจที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งทั้งหมดนี้ เป็นสิ่งที่อีเบย์ต้องการมอบโอกาสให้ผู้ขายไทย มีศักยภาพในการค้าปลีกส่งออกที่มีประสิทธิภาพ และเติบโตได้อย่างยั่งยืน

ติดตามข่าวสาร และอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/eBay.Thailand/