DJI Robomaster S1

DJI Robomaster S1 หุ่นยนต์รถบังคับ สั่งงานด้วย AI เขียนโปรแกรมเพิ่มได้

จากผู้นำด้านยานบินไร้คนขับ ตอนนี้ DJI โดดมาสู่ตลาดหุ่นยนต์แล้ว เปิดตัวสินค้าใหม่ DJI Robomaster S1 หุ่นยนต์แบบรถบังคับ ที่เราสามารถเขียนโปรแกรมและ coding เพื่อสั่งงาน มีระบบกล้องส่งสัญญาณภาพที่รวดเร็ว พร้อมทั้งดัดแปลงโมดูลเพื่อการใช้งานหรือเล่นเป็นการแข่งขันต่อสู้กันได้อีกด้วย

เรียกว่าฉีกตลาดเดิมมาสู่กลุ่มใหม่ ที่น่าตื่นเต้นกว่าเดิม เพราะ DJI Robomaster S1 เป็นรถบังคับที่สั่งงานบังคับได้ผ่านแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน โดยมีการทำงานประสานจากระบบหลายส่วน ตั้งแต่ตัวกล้อง FPV ที่ติดตั้งอยู่ แสดงภาพได้แบบเรียลไทม์ Low-Latency ทำให้เห็นภาพจากกล้องบังคับได้รวดเร็ว

DJI Robomaster S1

ราคาเปิดตัวในชุดมาตรฐานอยู่ที่ $499 หรือประมาณ 15,500 บาท ในชุดจะเป็นรถบังคับ ล้อขับเคลื่อนแบบ 4WD แยก 4 ล้ออิสระ ตัวรถสามารถแยกเป็นชิ้นส่วนประกอบที่แตกต่างกันได้ถึง 46 ประเภท ที่มีทั้งเซนเซอร์, ชุด Gimbal, Blaster แท่นยิงกระสุน BB ฯลฯ

โหมดการบังคับหลักจะมี 3 แบบด้วยกันคือ Solo, Battle และ Lab คือใช้บังคับปกติ, โหมดการเล่นต่อสู้ และโหมดการเขียนโค้ดโปรแกรมเพื่อบังคับ ซึ่งการ Coding นั้นจะใช้เป็นภาษา Python หรือจะเขียนเป็นโค้ดสั้นๆ ผ่านในแอพก็ได้

Robomaster S1

โหมดต่อสู้นั้น รอบๆ ตัวรถจะมีเซนเซอร์รับแรงกระแทกเพื่อคำนวนจากการโจมตี ที่รถแต่ละคันจะมีอาวุธเป็นปืนกระสุน BB โดยที่ด้านข้างตัวป้อมปืน Blaster จะมีไฟแสดงสถานะของ HP ที่เหลืออยู่

DJI Robomaster S1

การควบคุมจะมีในรูปแบบของ AI ที่ตัวระบบจะทำงานได้อัตโนมัติถึง 6 รูปแบบด้วยกันคือ

  • Line Recognition สั่งให้วิ่งตามเส้นบนพื้นที่กำหนด
  • Vision Marker Recognition การตอบสนองต่อสัญลักษณ์ที่กำหนดเพื่อใช้ในการเขียนโปรแกรมบังคับใช้งาน
  • People Recognition จับตัวบุคคลแล้ววิ่งติดตามบุคคลที่เคลื่อนไหว
  • Clapping Recognition สั่งการทำงานด้วยการตบมือเป็นจังหวะ
  • Gesture Recognition ใช้ท่าทางการเคลื่อนไหวในการสั่งการบังคับ
Robomaster S1

เรียกได้ว่าเป็นการเอาเทคโนโลยีด้านหุ่นยนต์ สร้างออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ระดับ Mass Product ได้อย่างน่าสนใจ สำหรับคนทั่วไปมันคือรถบังคับที่เอาไว้เล่นแข่งขันยิงต่อสู้กันได้ สำหรับสายการศึกษา มันเอาไว้พัฒนาด้านทักษะการเขียนโปรแกรมต่างๆ ได้อีกด้วย

ข้อมูลจาก DJI

Blogger สาย Multi Function ตามติดเทคโนโลยีมือถือ, แท็บเล็ต, แอพ, เกมคอนโซล, โลกโซเชียล และจักรยาน