คลิปตัดต่อไวรัล ฟาดหุ่นยนต์ Atlas สะท้อนให้เห็นจิตใจของมนุษย์ที่มีต่อหุ่นยนต์?

หลายคนอาจได้เห็นคลิปไวรัล ทำร้ายหุ่นยนต์ Atlas ของ Boston Dynamics กันไปบ้างแล้ว แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่ของจริงนะ (ตัวคลิปไวรัลใช้ชื่อเป็น Bosstown Dynamic) เป็นคลิปที่ถูกตัดต่อใส่ภาพกราฟิกหุ่นยนต์เข้ามา ซึ่งก็เหมือนของจริงเอาซะมากๆ เรียกได้ว่าเนียนเลยทีเดียว

ซึ่งหลายคนที่อาจจะมองไม่ออก ก็ค่อนข้างจะรู้สึกเวทนาเจ้าหุ่นยนต์ในคลิปกันจริงๆ เลยแหละ หรือต่อให้เป็นคนที่ดูออก ก็ยังคงน่าจะรู้สึกสงสารเจ้าหุ่นอยู่ดี

[youtube v=”dKjCWfuvYxQ”]

หลายคนดูไม่ถึงตอนจบของคลิป ที่มีการเอาเบื้องหลังมาให้ดู หรือไปดูคลิปที่แชร์ในโซเชียลแล้วตัดช่วงท้ายทิ้ง ก็หลงคิดว่านี่เป็นเรื่องจริง

ถ้ามองไปให้ลึกและไกลกว่านั้น นี่อาจเป็นการจั่วหัวตั้งคำถามให้กับเราถึงโลกอนาคตได้เลย ว่าในวันข้างหน้า เมื่อหุ่นยนต์เริ่มแพร่หลายออกมาเดินตามท้องถนน ทำงานรับใช้มนุษย์ การทำร้ายหุ่นยนต์นั้นเป็นสิ่งที่เหมาะสมหรือเปล่า?

แต่นอกเหนือไปจากนั้น ที่ท้ายคลิปยังมีอีกสถานการณ์ที่ชวนตั้งคำถามอีกอย่าง นั่นก็คือการที่หุ่น กลับเป็นฝ่ายถืออาวุธมาข่มขู่บังคับมนุษย์ ซึ่งวันนึงข้างหน้าที่มันฉลาดพอ เหตุการณ์แบบนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ เหมือนกับในภาพยนตร์หลายๆ เรื่องที่เราเคยได้ดูกันมาแล้ว

atlas

อันนี้เป็นภาพการทดสอบจริงของทาง Boston Dynamics ซึ่งไม่ได้โหดร้ายเหมือนกับในคลิปไวรัลที่ทำออกมา

เอาเป็นว่าคำถามเหล่านั้นยังคงไม่จำเป็นต้องรีบตอบในตอนนี้ แต่วิดีโอตัวนี้ และการทดลองหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ก็ได้ข้อสรุปอย่างนึงเดียวกับความรู้สึกของมนุษย์ นั่นคือเราจะรู้สึกเห็นใจหุ่นยนต์ เราจะปฏิบัติต่อมันเหมือนกับเป็นสิ่งมีชีวิตด้วยกัน

เราจะรู้สึกแย่ ถ้าหากว่าเราพยายามจะปิดสวิตช์มัน เมื่อมันพยายามขอร้องเราว่าอย่าปิด และเรายังยอมรับที่จะเชื่อฟังคำสั่งของมันด้วย ถ้าหากว่ามันแสดงตัวตนว่าเป็นหุ่นยนต์ของเจ้าหน้าที่

ที่มา: The Verge