Huawei ส่งจดหมายเชิญนักพัฒนา ทำแอปมาลงใน AppGallery

Huawei ส่งจดหมายเชิญไปหานักพัฒนาแอพพลิเคชั่น ให้นำแอปมาลงใน AppGallery เพื่อรองรับกับสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยในอนาคต

จากกรณีระหว่าง Huawei กับ รัฐบาลสหรัฐฯ และต่อเนื่องด้วยการที่ Google จะตัดสัมพันธ์ ไม่ติดต่อธุรกิจการค้ากับทาง Huawei นี่เองเป็นสาเหตุที่บีบคั้นให้ทาง Huawei ต้องพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองอย่าง HongMeng OS (Oak OS หรือ Ark OS) มาใช้งานเองแทนที่ระบบปฏิบัติการ Android

และเมื่อถูก Google ตัดขาด อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องกระทบ นั่นคือ เรื่อง Google Play Store ทาง Huawei ก็ได้พัฒนา “AppGallery” แอปฯ สโตร์ของตัวเองขึ้นมาเช่นกัน และยังได้ส่งจดหมายเชิญชวนไปยังนักพัฒนาระบบที่ทำแอปบน Play Store ให้นำแอปฯมาวางใน AppGallery ของตัวเองแล้ว

เว็บไซต์ XDA-Developers ได้รับข้อมูลจากนักพัฒนาระบบท่านหนึ่ง ซึ่งได้รับ E-mail จากทาง Huawei ซึ่งเป็นการเชิญชวนให้เข้าร่วมกับ AppGallery ซึ่งภายใน E-mail แจ้งว่า AppGallery ของ Huawei นั้นมีจำนวนผู้ใช้งานต่อเดือนสูงถึง 270 ล้านคน ซึ่งเป็นการเข้ามาใช้งานจากสมาร์ทโฟนกว่า 350 ล้านเครื่อง ส่วนใหญ่ (มากกว่าครึ่ง) เป็นผู้ใช้งานที่อยู่นอกประเทศจีน นอกจากนี้ยังให้สัญญาว่า จะช่วยส่งเสริม สนับสนุน และช่วยเผยแพร่แอปบน AppGallery อย่างเต็มที่ (ยังไม่มีการระบุที่ชัดเจนว่า การสนับสนุนบนแอปนั้น จะทำในรูปแบบใดบ้าง)

ดูทรงแล้ว ทาง Huawei จะเอาจริงเอาจัง และเตรียมตัวมาพร้อมมากจากการถูกตัดขาด และไม่พึ่งพาบริการใดๆจาก Google และมาใช้งานทั้งระบบปฏิบัติการ และแอปฯโสตร์ที่เป็นของตัวเอง

คงต้องรอดูผลว่า เหล่านักพัฒนาระบบจะให้ความร่วมมือมาก/น้อยแค่ไหน จากคำเชิญของ Huawei

SOURCE