สหรัฐขู่ กลุ่มประเทศอาเซียนและยุโรป ไม่ให้ใช้ระบบ Huawei 5G

อย่างที่พอรู้กันว่าสถานการณ์ของ Huawei และอเมริกา ด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคง ที่อเมริกากลัวว่า Huawei ที่เป็นบริษัทจีน อาจใช้อุปกรณ์ด้านโทรคมนาคมมาใช้เป็นภัยต่อประเทศได้ และตอนนี้ก็เตือนเหล่าประเทศอื่นๆ ในแถบอาเซียน ที่เลือกใช้อุปกรณ์ของ Huawei 5G

หนึ่งในนั้นก็มีบ้านเรารวมอยู่ด้วย เพราะช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา บ้านเรามีการเปิดทดสอบระบบ Huawei 5G ที่ชลบุรี ซึ่งหน่วยงานในบ้านเราก็ค่อนข้างพอใจข้อเสนอของ Huawei และไม่คิดว่าเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์จะส่งผลกระทบ

Huawei 5G

ทางด้านฟิลิปปินส์เอง ก็มีบริษัท Globe Telecom ที่เริ่มเปิดตัวระบบ 5G โดยเป็นพันธมิตรกับ Huawei ด้วยเช่นเดียวกัน

มาเลเซียมีบริษัท Maxis ที่เป็นผู้นำด้านการสื่อสาร และบริการดิจิตอลต่างๆ ก็ได้เซ็นหนังสือลงนามข้อตกลงกับ Huawei ในการให้ความร่วมมือ และเร่งพัฒนาระบบ 5G แล้วด้วยเช่นกัน

แน่นอนว่านี่เป็นเรื่องอเมริกาไม่เห็นด้วย และจะส่งผลกระทบหลายอย่าง ตั้งแต่การที่เครือข่ายของรัฐบาลหรือกองทัพอเมริกา จะไม่สามารถใช้งานระบบเครือข่ายของประเทศต่างๆ ที่เลือกใช้ระบบ 5G ของ Huawei ได้ เพราะอเมริกามองว่าเป็นความไม่ปลอดภัย

Huawei 5G

ในขณะเดียวกัน อเมริกาเองก็เตือนเหล่าประเทศต่างๆ ที่เลือกใช้ระบบเครือข่ายของ Huawei นี้ ว่าจะถูกตัดออกจากการเชื่อมต่อข้อมูลด้านความมั่นคงต่างๆ จากอเมริกา ถ้ายังยืนกรานว่าจะใช้ระบบจากจีนนี้

เรื่องนี้เป็นที่น่าติดตามต่อไป เพราะบ้านเราเองก็จะได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ด้วยโดยตรงเช่นเดียวกัน ฟังดูอาจไม่ค่อยสำคัญเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่อาจต้องวางตัวให้ดี เลือกตัดสินใจในสิ่งที่เหมาะที่ควร ไม่อย่างนั้นอาจเป็นผลเสียต่อประเทศได้

ที่มา: VOA News