เรือดำน้ำอินเดีย เสียหายกว่า 3 พันล้านดอลล่าร์ เพราะดันลืมปิดประตูก่อนดำลงน้ำ

เรือดำน้ำมูลค่า 3 พันล้านของอินเดีย เสียหายจากความผิดพลาดแค่เหตุเพราะ “ลืมเปิดประตูทิ้งไว้” จนน้ำเข้าเรือดำน้ำ

เรื่องนี้น่าจะเป็นบทเรียนครั้งสำคัญให้กับกองทัพเรือของอินเดียเลยก็ว่าได้ เมื่อเรือดำน้ำ ” INS Arihant ” เรือดำน้ำติดตั้งขีปนาวุธพลังงานนิวเคลียร์ลำแรกของประเทศที่มีมูลค่าสูงถึง 2.9 พันล้านดอลล่าร์นั้น ไม่สามารถใช้งานได้ ด้วยสาเหตุที่จากความสะเพร่า ซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นเลย

โดยสื่อ The Hindu รายงานว่า เรือดำน้ำ INS Arihant นั้นใช้งานไม่ได้ เนื่องจาก มีความเสียหายอย่างหนัก โดยทางกองทัพเรือให้สาเหตุว่า “human error” หรือ ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากมนุษย์ เพราะดันเปิดประตูเรือดำน้ำทิ้งเอาไว้  จึงทำให้มีน้ำเข้ามาท่วมขังห้องเครื่องในตัวเรือ

เมื่อประตูถูกเปิดทิ้งไว้ น้ำก็ทะลักเข้ามายังภายในตัวเรืออย่างรวดเร็ว ยิ่งลงลึก แรงดันยิ่งมากขึ้น ทำให้ห้องเครื่องท่วมไปด้วยน้ำที่ทะลักเข้ามา และก่อให้เกิดความเสียหายครั้งใหญ่

จากรายงาน เหตุเกิดขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2017 หลังจากเรือดำน้ำถูกปล่อยตัว

ซึ่งหลังจากความเสียหายเกิดขึ้น เรือดำน้ำต้องถูกซ่อมแซม และทำความสะอาดเป็นการใหญ่ ซึ่งรายงานการซ่อมแซมระบุว่า พวกบรรดาท่อต่างๆ ในตัวเรือ ต้องถูกตัดให้เปิดออก รวมไปถึงต้องมีการเปลี่ยนเป็นจำนวนมาก

ทางการอินเดียแจ้งว่า ที่ต้องเปลี่ยนพวกท่อ และอุปกรณ์ต่างๆ ในตัวเรือดำน้ำ เพราะ มันถูกน้ำทะเลท่วมเข้ามา ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงที่จะใช้งานต่อไม่ได้แล้ว โดยเฉพาะท่อที่บรรจุน้ำไว้ใช้ในการลดแรงดัน และมีสารที่ช่วยลดความร้อนให้กับตัวเตาปฎิกรณ์ปรมาณู

ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่น่าอับอาย และ น่าตำหนิมาก ซึ่งส่งผลกระทบเรื่องความน่าเป็นห่วงในเชิงการควบคุม และเชิงกลยุทธ์ของกองกำลังของอินเดีย เพราะ เรือดำน้ำ INS Arihant เป็นเหมือนตัวแทนของความล้ำหน้าทางอาวุธของอินเดียก็ว่าได้ เพราะ อินเดีย เป็นประเทศที่ 6 ในโลกที่ทำการทดสอบยิงอาวุธนิวเคลียร์สำเร็จ โดยเจ้าเรือดำน้ำ INS Arihant นั้น สามารถยิงจรวดมิสไซล์นิวเคลียร์ได้ในระยะสั้น (K-15 short-range) และ ระยะกลาง (K-4 intermediate-range)

SOURCE