Huawei NM card

SD Association แบน Huawei หมดสิทธิ์ใช้ SD Card แต่ไม่ใช่ปัญหาเพราะมี NM Card เองแล้ว

SD Association หน่วยงานที่ดูแลเกี่ยวกับมาตรฐานของการ์ด SD ทั้งหลาย ล่าสุดเป็นอีกรายที่ประกาศยุติสัมพันธ์ทางการค้ากับ Huawei ส่งผลให้ในอนาคต จะไม่สามารถใช้การ์ด microSD รวมถึงเทคโนโลยี SD ในเครื่องมือถือรุ่นใหม่ๆ ได้ แต่อาจจะไม่มีผลกระทบกับหัวเว่ย เพราะได้พัฒนา NM Card มาไว้เองเรียบร้อยแล้ว

ตอนนี้ถือว่าเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว และเมื่อเข้าไปเช็คที่หน้าเว็บไซต์ของ SD Association ก็จะเห็นว่าไม่มีรายชื่ออุปกรณ์ของ Huawei อยู่ในรายการแล้ว

ถือเป็นอีกองค์กรที่ตั้งอยู่ใน San Ramon, California ประเทศสหรัฐอเมริกา ก็จำเป็นต้องทำตามนโยบายของรัฐบาลสหรัฐฯ ตาม Google, Intel, Broadcom และ Qualcomm ไปนั่นเอง

Huawei NM card

แต่เรื่องนี้ก็เป็นอีกเรื่อง ที่ Huawei น่าจะพอรู้อยู่ก่อนแล้ว และเตรียมการรับมือไว้เรียบร้อย ด้วยมาตรฐานการ์ด NM Card ที่เคยเปิดตัวไปแล้ว แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่นี่ก็สามารถเป็นทางออกให้กับ Huawei ได้เป็นอย่างดี

NM Card (Nano Memory Card) เป็นเทคโนโลยีหน่วยความจำแบบการ์ด ที่ทางหัวเว่ยได้เปิดตัวครั้งแรกพร้อมกับ Huawei Mate 20 Series เมื่อช่วงปลายปี 2018 ที่ผ่านมา โดยออกแบบให้มีหน้าตาและขนาดเท่ากับซิมการ์ด ทำให้สามารถใส่ในถาดซิมปกติได้ทันที ช่วยประหยัดพื้นที่ในบอร์ดและออกแบบได้ง่ายขึ้น โดยตัว NM Card นั้นมีความเร็วในการอ่านสูงถึง 90MB/s

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ในครั้งแรกที่เราเห็นการเปิดตัว NM Card ครั้งแรก ตอนนั้นก็คิดว่าหัวเว่ยต้องการทำเพื่อให้ออกแบบเมนบอร์ดได้พื้นที่มากขึ้น แต่มาตอนนี้ ทำให้เราเชื่อได้ว่า หัวเว่ยเองเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ปัจจุบันที่เกิดขึ้นมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว ตั้งแต่การพัฒนาระบบปฏิบัติการ Hongmeng ของตัวเองเอาไว้ และเชื่อว่ายังมีอีกหลายอย่างที่หัวเว่ยน่าจะเตรียมการ เพื่อฝ่าฟันปัญหาในวิกฤติครั้งนี้

ที่มา: Android Community