Samsung ออกชิป USB PD ใหม่ รองรับชาร์จไวได้ถึง 100W

Samsung เปิดตัวชิป Controller เทคโนโลยี Power Delivery (PD) ระบบการจ่ายไฟผ่านช่องต่อ USB Type-C ใหม่ 2 ตัวด้วยกัน คือ SE8A และ MM101 มาพร้อมระบบป้องกันความปลอดภัย ที่สามารถสื่อสารคุยกับตัวเครื่องได้ ตามมาตรฐาน USB-PD 3.0 เพื่อปรับเปลี่ยนกำลังไฟให้เหมาะกับอุปกรณ์แต่ละตัว สูงสุดที่กำลังไฟ 100 วัตต์

ตัวชิป SE8A ถือเป็นชิป Controller ระบบ PD ตัวแรกของวงการ ที่มีการฝังชั้นความปลอดภัย Secure Element มาให้ด้วยในตัว ถือเป็นชั้นความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นมา

และตัว MM101 ก็รองรับมาตรฐานการเข้ารหัส Advanced Encryption Standard ช่วยตรวจสอบอุปกรณ์ที่ใช้ ว่าเป็นของแท้มีมาตรฐานหรือไม่ พร้อมกับความสามารถในการตรวจจับระดับความชื้น ให้รู้ได้ว่าปลอดภัยที่จะใช้งานหรือไม่

se8a

ชิปทั้ง 2 ตัว ยังมีการฝังชิป Flash (eFlash) มาให้ด้วย สำหรับใช้งานอัพเกรดเฟิร์มแวร์ของตัวอุปกรณ์ ให้สามารถเพิ่มเติมความสามารถ หรือปรับเปลี่ยนจุดบกพร่องที่ไม่คาดคิด ที่อาจเกิดขึ้นได้อนาคตด้วย

ตัว SE8A จะเริ่มเข้าสู่ตลาดก่อน เพราะว่าตอนนี้กำลังอยู่ในสายการผลิตเรียบร้อยแล้ว น่าจะได้เห็นในอุปกรณ์ตัวใหม่ๆของ Samsung เร็วๆนี้ ส่วนตัว MM101 จะต้องรออีกสักหน่อย เพราะตอนนี้ยังทดสอบกันอยู่

ที่มา: Engadget