รีวิว Vivo Y17

รีวิว Vivo Y17 แบตอึด 5000 mAh กล้องหลัง AI Triple Camera ในราคาคุ้มสุด

สมาร์ทโฟนซีรี่ย์ Y ของทาง Vivo ปีนี้เล่นแรงกับสเปคที่ให้มาได้สะใจมากๆ กับ Vivo Y17 ที่มีแบตเตอรี่มาถึง 5000 mAh พร้อมทั้งกล้องหลังยังได้เป็น AI Triple Camera 3 กล้อง มีเลนส์มุมกว้างให้มาด้วย สเปคจัดหนัก แต่ราคาเปิดตัวมาเบาๆ แค่ 6,999 บาทเท่านั้น

[youtube v=”zXIcxssSpio”]

รีวิว Vivo Y17 ครั้งนี้ สิ่งที่ผมค่อนข้างสนใจมากๆ ก็คือแบตเตอรี่ 5000 mAh นี่ล่ะ เพราะปกติแล้ว เราไม่ค่อยจะได้เห็น Vivo จัดแบตเตอรี่ความจุใหญ่ขนาดนี้มาให้สักเท่าไร เต็มที่ก็จะอยู่ราวๆ 4000 mAh การให้แบตฯ มาเยอะขนาดนี้ แน่นอนว่า มันสามารถใช้งานต่อเนื่องได้แบบยาวๆ เต็มวันได้ โดยไม่ต้องกังวลว่าแบตจะหมดก่อนไปได้เลย

รีวิว Vivo Y17 ราคา Box

แกะกล่อง Vivo V17

แกะกล่องในแพ็กเกจ ก็จะตามมาตรฐานของ Vivo ที่ให้มานอกจากตัวเครื่องแล้ว ก็จะมีอุปกรณ์เสริมเบื้องต้น ตั้งแต่ตัวเคสใสแบบ TPU เอาไว้ใส่เพื่อป้องกันรอยขีดข่วนได้เลย ไม่ต้องไปหาซื้อเพิ่ม มีคู่มือเบื้องต้น, เข็มจิ้มถาดซิม, สายชาร์จแบบ Micro USB และ ตัวอแด็ปเตอร์ชาร์จ ที่รองรับระบบ Dual-Engine Fast Charging มาให้พร้อมในกล่องเลย

รีวิว Vivo Y17 ราคา inbox

รีวิว Vivo Y17 ราคา Charger

อแดปเตอร์ชาร์จไฟที่แถมมาให้ในกล่อง รองรับระบบชาร์จเร็ว Dual-Engine Fast Charging

ดีไซน์ตัวเครื่อง ฝาหลังจะเป็นแบบผิวกระจกเงาวาว ขอบโค้งแบบ 3D ที่เล่นลวดลายเป็นเส้นพร้อมไล่สี เครื่องที่เราได้มาทดสอบจะเป็นสีม่วง Mystic Purple เป็นโทนสีม่วงไล่กับสีดำ ที่ให้ความรู้สึกสวยงามหรูหราดี สีของฝาหลังนั้น จะมีมิติหลากหลายเมื่อกระทบกับแสงไฟ ทำให้เวลาเราหมุนในมุมที่แตกต่าง ก็จะเกิดลวดลายสะท้อนที่ต่างกันไป

ด้านหลังของเครื่อง จะมีตัวเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่บริเวณกลางเครื่อง ตำแหน่งจัดวางได้พอดีกับนิ้วชี้ ส่วนตัวเลนส์กล้องจะเป็น 3 ตัว AI triple camera ประกอบด้วย กล้องหลักเป็นแบบออโตโฟกัส 13 ล้านพิกเซล ทำงานคู่กับกล้องวัดระยะ 2 ล้านพิกเซล และเลนส์ตัวที่ 3 จะเป็นแบบมุมกว้าง 120 องศา Super Wide-Angle ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล และมีไฟแฟลชแบบ LED

หน้าจอเป็นดีไซน์แบบเต็มพื้นที่แบบหยดน้ำ Halo Fullview Display ตัวจอจะเป็นขนาด 6.35 นิ้ว อัตราส่วน 19.5:9 ความละเอียด HD+ (720×1544 พิกเซล) มีฟิล์มกันรอยติดมาให้ตั้งแต่จากโรงงาน ส่วนตัวกล้องหน้าจะมีความละเอียด 20 ล้านพิกเซล (f/2.0)

ตัวถาดซิมจะอยู่ด้านข้างของเครื่อง เป็นแบบ Triple Tray ใส่ได้ 2 ซิมขนาด Nano SIM (4G Dual Standby) และมีอีกช่องใส่ microSD เพิ่ม รองรับได้สูงสุด 256GB ส่วนพอร์ตเชื่อมต่อจะใช้เป็นแบบ Micro USB และมีช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรมาให้ด้วย

ประสิทธิภาพ และ ประสบการณ์ใช้งาน

สเปคของ Vivo Y17 ใช้ชิปเซตของ MediaTek Helio P35 Octa Core 2.3 GHz หน่วยความจำภายในเครื่อง 64GB และ RAM 4GB ระบบปฏิบัติการจะเป็น FunTouch OS 9 เวอร์ชั่นล่าสุด บนพื้นฐานของ Android Pie 9.0 ที่มีความสามารถการทำงานประมวลผลอัจฉริยะแบบ AI ของ Vivo ที่ชื่อว่า Jovi ทำหน้าที่ช่วยเหลือในการทำงานได้อย่างชาญฉลาด

หน้าตา UX/UI ใน FunTouch OS 9 นั้น ยังคงสไตล์ของ Vivo ที่ดูสดใสๆ ถ้าหากอยากเปลี่ยนก็มี Theme ให้เลือกให้โหลดใช้งานได้มากมาย การใช้งานจะมีส่วน “ศูนย์ทางลัด” (Shortcut Center) ที่จะเรียกขึ้นมาได้โดยปาดด้านล่างของจอขึ้นมา ที่นอกจากจะมีตัวปรับค่า Setting พื้นฐานพวกปรับความสว่างหน้าจอ, เสียง, เปิดปิด Wi-Fi, เปลี่ยนโหมด, เปิดปิดระบบสั่น, Bluetooth ฯลฯ ยังมีทางลัดสำหรับแอปและคำสั่งที่เราใช่บ่อยๆ มารวมไว้ให้ด้วย ถือว่าสะดวกดีเหมือนกัน

ฟีเจอร์ของ FunTouch OS 9 ใน Vivo Y17 ที่น่าสนใจ

  • Smart Split แบ่งครึ่งจอภาพ เพื่อใช้งานแบบ 2 แอปพร้อมกัน แสดงผลได้ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง
  • App Clone ใช้งานแอปแชทและโซเชียล (Facebook, LINE, Messenger, Instagram, WeChat ฯลฯ) ได้ 2 บัญชีพร้อมกันได้ในเครื่องเดียว
  • Vivo Cloud พื้นที่เก็บข้อมูลออนไลน์สำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนวีโว่ สามารถแบ็คอัพเก็บสำรองข้อมูลต่างๆ อาทิ รายชื่อผู้ติดต่อ, SMS, Bookmark, รูปภาพ ฯลฯ ให้ใช้งานได้ฟรี (5GB)
  • จับภาพหน้าจอ สามารถสั่งด่วนได้ ด้วยการปาด 3 นิ้วจากด้านล่างขึ้นด้านบน และเลือกจับภาพยาวแบบต่อเนื่อง

ที่หน้า Home เมื่อปาดมาที่หน้าจอซ้ายสุด จะเป็นส่วนของ Jovi Smart Scene ที่เป็นทางลัดของแอป รวมถึงแสดงข้อมูลสำคัญสำหรับเราอัตโนมัติ ตั้งแต่สภาพอากาศ, ตารางนัดหมาย หรือแม้แต่ผลการแข่งขันกีฬาของทีมโปรดของเรา ก็มีสรุปมาให้ด้วย ตัวข้อมูลจะแสดงเป็นลักษณะการ์ดเรียงกัน เลือกดูได้ง่าย

รีวิว Vivo Y17 ราคา Game Qube

เรื่องของการเล่นเกม Vivo Y17 มีตัว Game Cube ที่โหมดพิเศษสำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ที่มีผู้ช่วยจัดการเกม ทำหน้าที่ เคลียร์แรม และเร่งประสิทธิภาพของเครื่องให้ใช้ในการเล่นเกมแบบเต็มที่ รวมถึงยังเลือกการรับสายโทรเข้าระหว่าเล่นเกม, บล็อกการแจ้งเตือน, ปฏิเสธสายเรียกเข้า ฯลฯ ให้เราเล่นเกมได้แบบไม่มีอะไรรบกวน

รีวิว Vivo Y17 FunTouch 9

ระบบความปลอดภัยของเครื่อง ในการปลดล็อคจะเลือกได้ทั้งระบบสแกนลายนิ้วมือผ่าน Fingerprint Scanner ด้านหลังเครื่อง หรือจะใช้ระบบสแกนใบหน้าผ่านกล้องหน้าก็ได้ โดยระบบความปลอดภัยนี้ ยังสามารถใช้ล็อคแอปพลิเคชั่นในเครื่อง และการเข้าถึงข้อมูลที่ต้องการเก็บเป็นส่วนตัวได้ด้วย

รีวิว Vivo Y17 ราคา

แบตเตอรี่ 5000 mAh ใช้งานได้เต็มวัน

อย่างที่บอกไปแต่แรกกับแบตเตอรี่ในรุ่นนี้ ที่ให้มาเยอะมาก ไม่ใช่แค่ขนาดความจุเท่านั้นนะ ตัวระบบ Jovi ที่เป็น AI ในเครื่อง ยังช่วยปรับแต่งการใช้พลังงานในเครื่องอย่างเหมาะสมให้อีกด้วย จากการทดสอบใช้งานจริงตามปกติในแต่ละวัน ชาร์จแบตเต็มก่อนออกจากบ้านตอนเช้า ใช้งานตลอดทั้งวัน ทั้งเล่นเน็ต, Facebook, LINE มีเล่นเกมบ้างเล็กน้อย รวมถึงใช้ถ่ายภาพ กลับมาถึงบ้านตอนหัวค่ำ ก็ยังมีแบตเตอรี่เหลืออยู่

และการที่แบตเตอรี่ใหญ่ Vivo ก็ใส่ระบบชาร์จเร็ว Dual-Engine Fast Charging (18W) มาให้ด้วย ที่ช่วยให้เราเสียบชาร์จไฟได้เร็ว จากที่ลองใช้งานนั้น ชาร์จแบตจาก 0% จนเต็ม สามารถชาร์จได้ภายในเวลาแค่ชั่วโมงนิดๆ เท่านั้น เร็วกว่าการชาร์จแบบทั่วๆ ไปพอสมควรเลย

รีวิว Vivo Y17

เรื่องของกล้องถ่ายภาพ วิดีโอ และเซลฟี่ Vivo Y17

กล้องหลังถือว่าน่าสนใจ เพราะ Vivo ให้มาเป็นแบบ 3 เลนส์แบบในซีรี่ย์รุ่นบน โดยความละเอียดจะเป็น 13+2+8 ล้านพิกเซล

ซอฟท์แวร์กล้องของ Vivo นั้นมีโหมดถ่ายภาพให้เลือกได้ครบ ตัวโหมด Photo อัตโนมัติ เลือกถ่ายได้ทั้งแบบปกติ, แบบปรับรูรับแสงเพื่อปรับฉากหลังเบลอ และที่ประทับใจมากคือมุมกว้าง Super Ultra-Wide ที่กว้างถึง 120 องศา เก็บมุมมองภาพได้กว้างขึ้น สำหรับสมาร์ทโฟน ราคา 6,999 แล้วให้กล้องมุมกว้างมาด้วย ถือว่าคุ้มมาก

ภาพถ่ายในมุมปกติ

ภาพถ่ายในมุมเดียวกัน แต่ใช้เป็นเลนส์ SUPER ULTRA-WIDE

โหมด Beauty นั้น ไว้ใจได้กับ Vivo ที่เลือกปรับระดับความสวยเนียนได้ตั้งแต่ 0-6 ระดับ และยังมีโหมดอื่นๆ อีกเช่น โหมดถ่ายเอกสาร, Pro, Panorama

ตัวอย่างภาพถ่ายด้วยกล้อง AI triple Camera ของ Vivo Y17

ส่วนของวิดีโอนั้น Vivo Y17 สามารถถ่ายความละเอียดสูงสุด Full HD 1080p ถ่ายได้ทั้งเลนส์ปกติ และมุมกว้าง Super Ultra-wide หลังจากถ่ายแล้วก็มีตัว Editor สำหรับตัดต่อ ใส่เพลงประกอบได้เลย และยังมีโหมดถ่ายวิดีโออื่นๆ อีกอย่ง Fun Video สำหรับทำคลิปสนุกๆ

มาดูส่วนของกล้องหน้าเซลฟี่กันบ้าง กับความละเอียด 20 ล้านพิกเซล รูรับแสงกว้าง f/2.0 สามารถเลือกโหมด Portrait Bokeh ปรับหน้าชัดหลังละลายเบลอได้ รวมถึงมี HDR สำหรับช่วยเวลาที่มีการย้อนแสงจากด้านหลัง ส่วนโหมด Beauty ของกล้องหน้าจะมี AI เพิ่มขึ้นมา ที่ระบบจะปรับแต่งความเนียนใสให้เหมาะกับใบหน้าของแบบโดยอัตโนมัติ

คุ้มแค่ไหน? กับ Vivo Y17 ราคา 6,999 บาท

ดูจากรูปลักษณ์ดีไซน์แล้ว รู้สึกได้เลยว่า Y17 ได้ดีเอ็นเอจากรุ่นพี่ในตระกูล V มาเยอะมาก จึงทำให้มันดูสวยงามพรีเมี่ยม ฝาหลังที่เล่นไล่เฉดสี มีลวดลายสวยงาม ไม่ได้เป็นสีเรียบๆ ตัวกล้องนั้นอยู่ในระดับที่ดีใช้ได้ มีโหมดการถ่ายพื้นฐานมาให้ครบ ที่ดีมากก็คือ ได้กล้องเลนส์ Wide มุมกว้างมาให้ด้วย ทำให้ใช้ถ่ายในมุมมองใหม่ๆ ได้เพียบ ส่วนกล้องหน้าเซลฟี่ 20 ล้านก็สวยใสในสไตล์ที่สาวๆ ปลื้มแน่นอน

จุดเด่นของ Y17 นั้นเหมาะมากสำหรับคนที่อยากได้สมาร์ทโฟนจอใหญ่แบตอึด ตอบโจทย์คนที่ชอบเอาไว้ดูหนัง ดู Youtube เพราะแบต 5,000 mAh นั้น เปิดดูคลิปยาวๆ ได้แบบไม่ต้องห่วงเรื่องแบตหมดได้เลย ส่วนคอเกมนั้นก็เล่นได้ยาวๆ เช่นกัน แต่ตัวกราฟฟิกนั้น ด้วยสเปคกับเกมกราฟฟิคหนักๆ อาจจะเล่นได้ในระดับปกติ

จอง Vivo Y17

Vivo Y17 เปิดตัวให้สั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 11-17 พฤษภาคม 2562 มีให้เลือก 2 สีด้วยกันคือ Mineral Blue (สีน้ำเงิน) และ Mystic Purple (สีม่วง) ราคา 6,999 บาท ที่เรียกได้ว่าคุ้มกับสเปค แต่แน่นอน จองล่วงหน้ามีได้พิเศษกว่า ด้วยกระเป๋าเป้ดีไซน์พิเศษจากวีโว่ (มันดจำเพียง 500 บาท) สามารถจองได้ที่ Vivo Brand Shop ทุกสาขาและตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ และจะเริ่มวางจำหน่าย 18 พฤษภาคม 2562

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ vivo.co.th