OnePlus 7 Pro จะมาพร้อม UFS 3.0 อ่านข้อมูลเร็วกว่าเดิม 3 เท่า

อีกหนึ่งอย่างที่น่าสนใจในสมาร์ทโฟน OnePlus 7 Pro คือจะมาพร้อมกับหน่วยความจำแบบใหม่ UFS 3.0 ทำให้อ่านข้อมูลเร็วขึ้นกว่าเดิมถึง 3 เท่าตัว

เวลาผ่านไป เทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย และมันอาจช่วยให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆนั้นประมวลผลไวขึ้นกว่าเดิม

หนึ่งเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์เรื่องความเร็ว และเข้ามาแทนที่ eMMC storage แบบเก่าในระยะเวลา 2-3 ปีก่อนหน้านี้ นั่นคือ UFS หรือ Universal Flash Storage

เทคโนโลยี UFS นั้นมีข้อได้เปรียบกว่า eMMC หลายข้อมาก แต่ข้อที่สำคัญที่สุด คงเป็นเรื่องของความสามารถในการ อ่าน และ เขียนข้อมูลลงใน storage ได้พร้อมๆกัน ในเวลาเดียวกัน ซึ่งมันช่วยเรื่องความเร็วในการย้ายข้อมูลของสมาร์ทโฟนได้มาก

เวอร์ชั่นที่ใช้กันปัจจุบัน จะเป็น UFS 2.1 และ UFS 3.0 ซึ่งมาพร้อมกับแบนด์วิดท์ที่มากกว่าเดิม 2 เท่า และใช้พลังงานน้อยกว่า ตัวเวอร์ชั่นใหม่ สามารถทำงานในสภาพที่อุณหภูมิสูงได้

มีการคาดการณ์เอาไว้ว่า Samsung Galaxy Fold จะเป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกที่ได้ติดตั้งการ์ด UFS 3.0 แต่เนื่องด้วยปัญหาที่พบเจอ ไม่ว่าจะเรื่องของตัวหน้าจอเอง และปัญหาอื่นๆที่พบ ทำให้ทางค่ายต้องเลื่อนการเปิดตัวสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ไปก่อน โอกาสนี้เอง ทำให้สมาร์ทโฟนเจ้าอื่นๆชิงเปิดตัวในการใช้ เทคโนโลยี UFS 3.0 เป็นเจ้าแรก

ข้อมูลจาก XDA สมาร์ทโฟนตัวแรกที่จะใช้ UFS 3.0 ก็คือ ” OnePlus 7 Pro ” นั่นเอง แผนเดิม เจ้า Samsung Galaxy Fold ต้องเปิดตัววันที่ 26 เมษายน 2019 แต่แล้วแผนก็ต้องถูกพับไปอย่างไม่มีกำหนด ส่วน OnePlus 7 Pro นั้น มีแผนจะเปิดตัวในวันที่ 14 พฤษภาคม 2019 และจะวางขาย 8 วันหลังจากเปิดตัว

ด้วยการที่มันมากับเทคโนโลยี UFS 3.0 ผู้ใช้งานคงคาดหวังว่า OnePlus 7 Pro จะต้องประมวลผลและทำงานเร็วขึ้น และเสถียรขึ้น เปิดแอพฯ และทำงานได้ไวขึ้นกว่าสมาร์ทโฟนรุ่นก่อนๆ

จากการทดสอบ benchmark test ทำให้เห็นว่า ถ้าหาก OnePlus 7 Pro เปิดตัวแล้ว มันน่าจะเป็นแอนดรอยด์โฟนที่เร็วที่สุด

และ ถ้าหากเรื่องข่าวลือเกี่ยวกับราคาไม่ผิด ราคาน่าจะอยู่ที่ 699 ดอลล่าร์ (ประมาณ 22,050 บาท) สำหรับรุ่น RAM 6GB และความจุเครื่องที่ 128 GB (ยังมีรุ่นที่ RAM และความจุสูงขึ้นอีก เช่น RAM 8GB ความจุ 128 GB ราคา 749 ดอลล่าร์ และ RAM 12GB และความจุ 256GB ราคา 819 ดอลล่าร์)

OnePlus 7 Pro เวอร์ชั่นที่รองรับ 5G จะไม่วางขายในสหรัฐอเมริกา

กลับมาที่ Samsung อีกครั้ง เนื่องจากยักษ์ใหญ่จากเกาหลีไม่สามารถเปิดตัว UFS 3.0 ได้ทันเวลา รวมไปถึงการนำมาใช้กับสมาร์ทโฟน ซีรี่ย์ Galaxy S10 ซึ่งเปิดตัวไปแล้ว อย่างไรก็ตาม Samsung น่าจะใช้ UFS 3.0 ใน line product ของ Galaxy Note 10 ซึ่งคาดว่าน่าจะเปิดตัวเดือนสิงหาคม 2019 ซึ่งเราจะได้เห็นสมาร์ทโฟนที่แตกต่างกันออกไป 4 รุ่นในซีรีย์นี้ และ 2 รุ่นที่รองรับการใช้งาน 5G

SOURCE