Huawei CEO

สหรัฐต่อใบอนุญาตอีก 90 วัน หัวเว่ยบอกไม่มีความหมาย เพราะเตรียมพร้อมไว้แล้ว

อัพเดทสถานการณ์ล่าสุด หลังจากสหรัฐอเมริกาประกาศแบน Huawei ส่งผลให้บริษัทเอกชนของสหรัฐ ต้องยุติความสัมพันธ์ทางการค้ากับทาง Huawei Technology

ล่าสุดผ่านไป 24 ชั่วโมง ทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้มีการออกใบอนุญาตชั่วคราวให้กับทางหัวเว่ย เพื่อทำธุรกิจกับบริษัทเอกชนในสหรัฐฯ ต่อไปได้อีก 90 วัน เพื่อให้ทางหัวเว่ยสามารถทำการค้า, สั่งสินค้า, ชิ้นส่วนวัสดุ สำหรับใช้งานกับสินค้าของหัวเว่ยที่มีจำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งใบอนุญาตนี้จะมีผลถึงวันที่ 19 สิงหาคม 2562

ด้วยใบอนุญาตนี้ ทำให้สมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต และอุปกรณ์ต่างๆ ของหัวเว่ยที่มีอยู่ในปัจจุบัน สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการ Android ของ Google รวมถึงบริการของ Google Service ต่อไปได้อีก

คุณเหริน เจิ้งเฟย (Ren Zhengfei) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของหัวเว่ย ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการต่ออายุใบอนุญาตชั่วคราว 90 วันของทางสหรัฐฯ ว่า “แทบจะไม่มีความหมายอะไรเลย” เพราะว่าสำหรับหัวเว่ยนั้น เตรียมพร้อมกับสถานการณ์นี้ไว้เรียบร้อยหมดแล้ว

ในการให้สัมภาษณ์กับกลุ่มนักข่าวที่จีน วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม 2562 คุณเหริน ได้บอกว่า “นักการเมืองสหรัฐฯ ประเมินความแข็งแกร่งของหัวเว่ยต่ำเกินไป”

หัวเว่ยเชื่อว่า เทคโนโลยีระบบเครือข่าย 5G ของหัวเว่ย จะไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากเหตุการณ์นี้ และมั่นใจด้วยว่า จะไม่มีบริษัทใดที่จะตามเทคโนโลยี 5G ของหัวเว่ยได้ทัน อย่างน้อย 2-3 ปี

ข้อมูลจาก : Reuters | CGTN