Huawei Hongmeng OS

Hongmeng OS จะใช้ได้ทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์

อาทิตย์ที่ผ่านมา เราได้เห็นคำว่า Hongmeng OS ขึ้นมาบ่อยมาก จากการค้นข้อมูลย้อนหลังไปทำให้พบว่า หัวเว่ยเตรียมการเรื่องนี้มานานมากแล้ว และทำการจดทะเบียนการค้าเอาไว้เรียบร้อยหมดแล้ว

ตั้งแต่มีวิกฤติกรณีรัฐบาลสหรัฐ ประกาศแบน หัวเว่ย ไม่ให้บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ ทำการค้าร่วมด้วย ส่งผลให้ Google เจ้าของระบบปฏิบัติการ Android ต้องยุติทำการค้าด้วยเช่นกัน ส่งผลกระทบให้สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่ Huawei จะไม่สามารถใช้ Android ได้อีกต่อไป

ผู้ใช้ทั่วโลกคาดว่านี่จะเป็นปัญหาใหญ่กับทางหัวเว่ย แต่ปรากฎว่า คุณ Richard Yu ผู้บริหารระดับสูงของทางหัวเว่ย เคยให้สัมภาษณ์และบอกว่าหัวเว่ยได้มีเตรียมการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองเอาไว้แล้วตั้งแต่ปี 2012

และเมื่อเกิดเรื่องของทางรัฐบาลสหรัฐขึ้นมา ทางหัวเว่ยก็ได้เผยข้อมูลว่า ระบบปฏิบัติการใหม่นี้ ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงการทดสอบ ซึ่ง Hongmeng OS นั้นพร้อมจะเปิดตัวได้อย่างเร็วที่สุดคือช่วงระหว่างเดือนตุลาคมปีนี้ ถึงเดือนมีนาคมปีหน้า

ชื่อของ Hongmeng นั้น ทางหัวเว่ยได้ไปจดทะเบียนการค้ากับทาง สำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศจีน เอาไว้ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2018 และได้รับการอนุมัติไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา โดยการจดทะเบียนนี้มีอายุคุ้มครองนาน 10 ปี

Hongmeng OS

ในเอกสารจดทะเบียนระบุว่า OS ตัวนี้ หัวเว่ยออกแบบมาให้มันรองรับใช้งานงานได้ในหลากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นบนสมาร์ทโฟน, คอมพิวเตอร์, แท็บเล็ต, โทรทัศน์, รถยนต์ รวมไปถึงอุปกรณ์ Smart device โดยมันจะรองรับการใช้งานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Android ได้ทั้งหมด รวมถึง Web apps และระบบนี้จะมาพร้อมกับ App Gallery เพื่อใช้ในการติดตั้ง

ข้อมูลจาก CGTN | Huawei Central