Huawie OS Hongmeng

Huawei OS “Hongmeng” จะเริ่มใช้ในจีนปีนี้ ทำตลาดโลกภายในปี 2020

ตอนนี้เราค่อนข้างมั่นใจได้แล้วว่า หัวเว่ยเตรียมพร้อมมาอย่างดี กับวิกฤตจากรัฐบาลสหรัฐ แม้ว่าหลายบริษัทอเมริกันได้ประกาศยุติความสัมพันธ์ทางการค้าไปแล้วหลายราย ตั้งแต่ Google, Qualcomm, Intel, ARM ฯลฯ รวมไปถึงสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานการผลิตสมาร์ทโฟน

หลายคนกังวลคิดว่านี่จะเป็นทางตัน และทำให้หัวเว่ยประสบปัญหากับธุรกิจด้านโทรคมนาคม แต่ไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะตอนนี้หัวเว่ยได้ประกาศมาตรการ รวมถึงทิศทางของบริษัทออกมาอย่างชัดเจนกับทุกกรณีที่เกิดขึ้น โดยทุกอย่างนั้น “ได้มีการเตรียมพร้อมเอาไว้หมดแล้ว”

Huawei CEO

ประเด็นที่หลายคนสนใจมากที่สุดคือ Hongmeng ที่เป็น Huawei OS ระบบปฏิบัติการที่หัวเว่ยซุ่มพัฒนามาตั้งแต่ปี 2012 ทันทีที่ Google ประกาศยุติความสัมพันธ์ทางการค้า หัวเว่ยก็ได้บอกว่า เขาได้เตรียมพัฒนาระบบที่จะใช้กับอุปกรณ์ต่างๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, คอมพิวเตอร์, ทีวี ฯลฯ

Hongmeng ตอนนี้มีกำหนดการจากทางหัวเว่ยแล้วว่า จะเริ่มทำตลาดสมาร์ทโฟนที่ใช้ Huawei OS เองภายในปี 2019 นี้ และจะเริ่มออกทำตลาดโลกในปี 2020 โดยยืนยันว่าจะสามารถใช้งานแอปพลิเคชั่น Android ได้ทั้งหมดอย่างไม่มีปัญหา เพียงแค่เปลี่ยนการโหลดจาก Google PlayStore มาเป็น AppGallery ของทางหัวเว่ยแทน

ถึงตอนนี้ชื่อของ Hongmeng นั้นยังเป็น “รหัสการพัฒนา” ยังไม่ใช่ชื่ออย่างเป็นทางการ ในระยะที่ผ่านมาก็มีข่าวลือว่า หัวเว่ยได้จดชื่อ ARK OS เอาไว้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเราจะต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการอีกครั้ง

อีกทั้งเมื่อหลายวันที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ข่าวผ่านโซเชียลว่า หัวเว่ยจะทำการเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่นี้ ในเดือนมิถุนายน ซึ่งข่าวนี้หัวเว่ยยืนยันแล้วว่าไม่เป็นความจริง

ข้อมูลจาก TechRadar