Huawie OS Hongmeng

BRAKING!: Huawei ถูกตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับ Google ส่งผลกับการใช้งาน Android ในอนาคต

เป็นประเด็นร้อนซะแล้ว จากกรณีที่ประธานธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศเพิ่มชื่อหัวเว่ยเข้าใน Blacklist ด้านการค้า ที่ทาง Huawei เองก็ได้ออกแถลงโต้ตอบไปก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้เผยแพร่ข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า ทาง Google จะระงับการทำธุรกิจกับ Huawei ลง ซึ่งจะส่งผลกระทบหลายอย่าง รวมถึงการใช้งานบริการต่างๆ ของ Google บนระบบปฏิบัตการ Android กับผลิตภัณฑ์ของหัวเว่ย ก็จะไม่สามารถใช้งานได้หรือไม่ได้รับการอัพเดทจาก Google ได้อีกต่อไป

เป็นกระแสร้อนแรงมาสักพักใหญ่ๆ แล้ว เกี่ยวกับการตั้งกำแพงการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน แต่ที่ได้ผลกระทบหนักสุดตลอดมาก็คือ Huawei เพราะมีทั้งเรื่องสั่งห้ามไม่ให้จำหน่ายในอเมริกา เพราะรัฐบาลสหรัฐระบุว่าอาจจะเป็นภัยต่อความมั่นคง

จนถึงขั้นมีการจับกุมผู้บริหารระดับสูงของหัวเว่ยที่แคนาดา และส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกา ด้วยข้อหาด้านภัยทางด้านความมั่นคง จนทั่วโลกมองว่าสหรัฐจะมีปัญหากับหัวเว่ยมากๆ เพราะมีการกดดันกับนานาประเทศ ที่เตรียมจะใช้ระบบเครือข่าย 5G ว่าถ้าหากใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ย ก็อาจจะผลด้านความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกาด้วย

และนี่อาจจะเป็นปัญหาใหม่ ที่ใหญ่มากของหัวเว่ย โดยแหล่งข่าวได้ระบุว่า เรื่องนี้กำลังถูกเจรจากันภายในบริษัทระหว่าง Google และ Huawei เพราะนี่เป็นเรื่องร้ายแรงระดับที่ว่า เมื่อไม่สามารถทำการค้าร่วมกันได้แล้ว บริการต่างๆ ของ Google จะไม่สามารถใช้งานหรือได้รับการซัพพอร์ต กับทางอุปกรณ์ของหัวเว่ยในอนาคต

บริการต่างๆ นั้น ตั้งแต่ในส่วนของ Play Store และ Service ต่างๆ ของ Google ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Chrome, Google Maps ฯลฯ ไปจนถึงการอัพเดทตัวความปลอดภัย Security Patch จากทาง Google

อย่างไรก็ตาม หัวเว่ยจะถูกจำกัดให้ใช้งานระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้ เฉพาะขั้นพื้นที่ฐานที่เป็น Android Open Source Project (AOSP) ที่เป็นโอเพ่นซอร์สเท่านั้น อะไรที่มีการซัพพอร์ตจาก Google (รวมไปถึง Alphabet) จะไม่สามารถใช้งานได้

เบื้องต้นตอนนี้ ยังไม่มีประกาศหรือแถลงอย่างเป็นทางการจากทาง Alphabet (Google) และ Huawei เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งเราต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเกิดผลกระทบอะไรหรือไม่ ก่อนหน้านี้ ทางหัวเว่ยเริ่มมีความเคลื่อนไหว ในเรื่องแผนการพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองขึ้นมาเพื่อทดแทนการใช้ Android

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

เป็นข่าวที่ใหญ่และน่าจะมีผลกระทบกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของหัวเว่ยทั่วโลก ซึ่งต้องรอดูประกาศอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับความชัดเจนเรื่องนี้อีกครั้ง แต่ในระยะสั้นหรือเวลาอันใกล้นี้ ผู้ใช้อาจจะยังไม่ได้รับผลกระทบ ต้องดูว่าจะมีผลและแนวทางอย่างไรต่อไปอีกที

Update : ล่าสุดทาง @Android ได้ทวีตข้อความผ่านทาง Twitter เกี่ยวกับการปฏิบัติตามข้อกำหนดของรัฐบาลสหรัฐ ยืนยันว่า บริการต่างๆ ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Google Play และ Security จาก Google Play Protect จะยังคงใช้งานกับอุปกรณ์ของ Huawei ที่อยู่ในตลาดได้ตามปกติ

ข้อมูลจาก : Reuter