ล้างบาง !! Facebook ไล่ลบบัญชีปลอมไปแล้วกว่า 2.2 พันล้านบัญชีไตรมาสแรกปี 2019

เรื่องความปลอดภัยของระบบยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ Facebook มุ่งเน้น โดยล่าสุด ได้ไล่ลบบัญชีปลอมไปกว่า 2.2 พันล้านบัญชี

Facebook รายงานว่า ได้ทำการลบบัญชีปลอม (Fake Account) ในไตรมาสแรกไปแล้วกว่า 2.2 พันล้านบัญชี

ซึ่งจำนวน 2.2 พันล้านบัญชี ถือเป็นจำนวนที่เยอะมาก

ย้อนกลับไปเมื่อไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 Facebook ได้ทำการ disable บัญชีปลอมไปกว่า 1 พันล้านบัญชี และ disable บัญชีปลอมไป 583 ล้านบัญชีช่วงไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

บริษัทฯแจ้งว่า บัญชีปลอมที่ถูกสร้างขึ้นมาส่วนใหญ่ถูกลบหลังจากสร้างขึ้นมาไม่ถึงนาที

Guy Rosen รองประธานของ Facebook กล่าวกับทางนักข่าวว่า จำนวนบัญชีปลอมที่เยอะมากมายขนาดนี้ แสดงให้เห็นถึงการที่มีกลุ่มคนที่ท้าทาย พยายามเจาะ หรือเล่นอะไรบางอย่างกับระบบของ Facebook อยู่

Facebook ได้แสดงเมตริกตัวใหม่ในรายงานของวันพฤหัสที่ผ่านมาว่า มีโพสต์เกี่ยวกับการค้ายาเสพติดและค้าอาวุธ ถูกเผยแพร่ / มีส่วนร่วม เป็นจำนวนมาก ซึ่ง Facebook ได้ทำการไล่จัดการกับโพสต์เหล่านี้ถึง 1.5 ล้านโพสต์ ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 (นอกจากนี้ ในเมตริกยังมีรายงานเกี่ยวกับโพสต์ที่ผิดกฎหมายประเภทอื่นๆรวมด้วย)

ทางด้าน Mark Zuckerberg CEO ของ Facebook กล่าวว่า ทางบริษัทฯคงต้องเพิ่มมาตรการการตรวจสอบ และค่าใช้จ่ายในการตรวจสอบ ควบคุม ดูแล product ต่างๆของบริษัทฯใหม่มากยิ่งขึ้น

Zuckerberg ยังเสริมอีกว่า งบประมาณในส่วนที่ต้องจ่ายเพื่อควบคุมดูแลของปี 2019 นั้น สูงกว่ารายได้ทั้งหมดที่บริษัทได้หาได้ในปีแรกๆก่อนที่จะเปิดให้ใช้ Facebook ใช้งานจริงได้ในปี 2012 ซะอีก

ตัว Facebook เองก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับเรื่อง content policy และความพยายามในการตรวจจับพวกบัญชีปลอมทั้งหลาย ตั้งแต่ช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาปี 2016 โดยรัสเซียใช้ Social Network ในการทำให้ผู้ที่ลงคะแนนเสียงสับสน และไขว้เขวมาแล้ว

Facebook เองสัญญาว่า จะปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น รวมไปถึงการตรวจจับ และการลบโพสต์ต่างๆที่ละเมิด/ผิดนโยบายของทางบริษัท อีกทั้งยังจะนำ AI เข้ามาช่วยเหลือในการทำงานนี้ด้วย เพราะ บริษัทมองว่า มันเป็นงานที่ใหญ่มากเกินไป หากจะใช้เพียงแค่มนุษย์เข้าไปตรวจสอบบริการทุกอย่าง

นอกจากนี้ Zuckerberg  ยังกล่าวว่า บริษัทจะเพิ่มและเน้นเรื่องความเป็นส่วนตัว และการเข้ารหัสตัว product ต่างๆของบริษัท มากยิ่งขึ้น แต่ นั่นก็จะนำมาซึ่งความยากในการทำงานส่วนของการตรวจสอบ และลบ content ต่างๆมากยิ่งขึ้นเช่นกัน

Facebook นั้นมีความมุ่งมั่น และพยายามที่จะขจัด content และโพสต์ต่างๆที่ผิดและละเมิดนโยบาย แต่ในความเป็นจริง อัลกอริทึม AI ของ Facebook นั้นเหมาะสม และทำงานได้ดีกับ content และโพสต์บ้างประเภท เช่น พวกรูปภาพ และ content ที่มีความรุนแรง แต่ก็ยังห่างไกลกับคำว่า สมบูรณ์แบบ และแม่นยำ เพราะ Facebook ไม่สามารถตรวจจับ พวกรูปภาพ และ content ที่มีความรุนแรงใน Live Video ได้ ตัวอย่างที่เห็นชัดเลย คงเป็นจุดบอดของการตรวจจับ Live ของมือปืนที่กราดยิงผู้คนที่นิวซีแลนด์ จนเกิดเป็นโศกนาฏกรรมขึ้น

ซอร์ฟแวร์ยังไม่เหมาะสมกับ content อีกหลายประเภท เช่น พวกถ้อยคำที่ก่อให้เกิดความเกลียดชัง หรือ hate speech ซึ่งจุดอ่อนสำคัญเลยก็คือ เรื่องภาษา นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม Facebook กล่าวว่า มันดีขึ้นจากเดิม และจะค่อยๆดียิ่งขึ้นไปอีก เพราะ 6 เดือนที่ผ่านมานั้น 65% ของโพสต์ที่เป็น Hate Speech ถูกลบออกอัตโนมัติ (หากเทียบกับปีที่แล้วนั้น ลบออกได้เพียง 38% เท่านั้น)

Zuckerberg ทิ้งท้ายว่า งบประมาณในส่วนของการดูแลความปลอดภัยระบบนั้น น่าจะมากกว่ารายได้ของ Twitter ทั้งปีนี้เลยก็ว่าได้ ซึ่ง Facebook เองก็จะเดินหน้าพัฒนาแพลตฟอร์มให้ดีขึ้นกว่าเดิม

SOURCE