Nasa ทดสอบใช้ Astrobee หุ่นยนต์บนสถานีอวกาศ ได้ผลสำเร็จเรียบร้อย

นาซ่าตรวจสอบและทดสอบความพร้อมเบื้องต้นของตัวฮาร์ดแวร์ของหุ่นยนต์ Astrobee บนอวกาศเรียบร้อยแล้ว

องค์การนาซ่าประสบความสำเร็จไปอีกหนึ่งก้าว โดยการใช้หุ่นยนต์จัดการและดูแลยานอวกาศที่ลอยอยู่ในอวกาศ

นาซ่าได้ทำการตรวจสอบ และ ทดสอบความพร้อมเบื้องต้นของตัวฮาร์ดแวร์ของ ” Bumble ” 1 ใน 3 ของหุ่นยนต์ Astrobee ที่ใช้ในงานสำรวจและดูแลสถานีอวกาศนานาชาติแบบอัตโนมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทางนาซ่ายังไม่คิดจะนำหุ่นยนต์มาใช้งานเร็วๆ นี้ ซึ่ง ณ ตอนนี้ มันยังอยู่ในช่วงทดสอบอยู่ แต่ก็เป็นเรื่องดี ที่นำหุ่นยนต์ขึ้นไปทดสอบบนสภาวะ และสถานที่จริงๆ ก่อน

เจ้า Bumble และ Honey หุ่นยนต์อีกตัว บินขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ตั้งแต่ 17 เมษายน 2019 

หากทดสอบเสร็จสมบูรณ์ และใช้งานจริง เจ้าหุ่นยนต์ Astrobee จะเข้ามาช่วยในการทดสอบว่า หุ่นยนต์สามารถรับมืองานบำรุง และดูแลรักษายานอวกาศในแต่ละวันได้ดีแค่ไหน อีกทั้งยังช่วยดูว่า หุ่นยนต์สามารถช่วยเหลือนักบินอวกาศได้มาก-น้อยแค่ไหน

ความคิดที่ว่าจะผลักภาระเกี่ยวกับ งานน่าเบื่อ/งาน routine ทั้งหลายให้หุ่นยนต์ไปดูแล ส่วนมนุษย์เรา ก็ไปทำแค่งานที่สำคัญๆ เท่านั้น เช่น งานทดลองทางวิทยาศาสตร์ และงานสำรวจต่างๆ ยังคงเป็นเพียงความคิดในอุดมคติอยู่ ดังนั้น งานที่ว่า ยังคงต้องมีมนุษย์เข้าไปทำงานร่วมกับหุ่นยนต์อยู่

หากหุ่นยนต์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพมากขึ้น มันจะสามารถช่วยนาซ่าได้มาก เช่น ลดจำนวนนักบินอวกาศที่ต้องส่งขึ้นไปบนอวกาศได้อย่างมีสาระสำคัญ รวมไปถึง ช่วยลดความเครียดของนักบินอวกาศที่ต้องเดินทางไปยังอวกาศ และทำงานอยู่บนนั้น เป็นต้น

SOURCE1 | SOURCE2