ARM บริษัทผู้ผลิตชิปเซ็ต อาจระงับการทำธุรกิจกับ Huawei ตามรัฐบาลสหรัฐฯ

ยังเป็นประเด็นร้อนที่ต้องติดตาม ในส่วนของการรงับความสัมพันธ์ของ Google กับหัวเว่ยไปเมื่อวันจันทร์ ตามประกาศของรัฐบาลสหรัฐ ล่าสุด ก็มีข่าวว่า ARM ยักษ์ใหญ่ในวงการผลิตชิป อาจจะยกเลิกการทำธุรกิจกับทาง Huawei ด้วยเช่นกัน

รายงานจากสำนักข่าว BBC ระบุว่า ARM บริษัทเทคโนโลยีจากฝั่งสหราชอาณาจักรได้แจ้งพนักงานบริษัทฯให้ทำการยับยั้งธุรกิจที่ได้ทำเอาไว้กับทาง Huawei

แหล่งข่าวระบุว่า มีเอกสารภายในของ ARM ที่สั่งพนักงานให้หยุดการทำธุรกิจทุกอย่างที่ทำกับ Huawei และบริษัทในเครือ ไม่ว่าจะเป็น

  • สัญญาที่ยัง active อยู่ทั้งหมด
  • การช่วยเหลือในสิทธิประโยชน์ต่างๆ
  • สัญญา และ ข้อตกลงที่ยังค้างอยู่/ไม่เสร็จสิ้น

ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามการคว่ำบาตรทางการค้าของสหรัฐอเมริกา ที่ทำกับทาง Huawei

กรณีพิพาท ระหว่าง ประธานาธิบดี Donald Trump ฝั่งรัฐบาลสหรัฐอเมริกา กับทาง Huawei นั้นมีผลกระทบมาถึง ARM โดยบริษัทผู้ผลิตชิปไม่อนุญาติให้พนักงานพูดคุยเชิงเทคนิคใดๆ กับทาง Huawei , HiSilicon และบริษัทในเครืออื่นๆ ที่มีชื่อระบุไว้

แม้ว่า Huawei เองจะผลิตชิปเองภายใน แต่ท้ายที่สุด Huawei ก็ยังต้องพึ่งพาใบอนุญาติเรื่องสถาปัตยกรรมและการออกแบบชิปของทาง ARM อยู่ ซึ่งใบอนุญาติที่ว่านั้น จำเป็นต่อการพัฒนาทั้งส่วน CPU ของสมาร์ทโฟน และส่วนของ GPU

ที่สำคัญ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนส่วนใหญ่ ต่างก็ใช้การออกแบบจาก ARM ดังนั้น การที่ขาดการสนับสนุนจาก ARM ไป น่าจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการผลิตสมาร์ทโฟนของ Huawei รวมไปถึง product ที่เป็นอุปกรณ์มือถืออื่นๆ ด้วย

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี Donald Trump ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเกี่ยวกับภัยคุกคามของผู้ผลิตและอุปกรณ์การสื่อสารจากบริษัทต่างชาติ ซึ่ง Huawei ก็ถูกยกชื่อขึ้นมาให้เป็นบริษัทที่ไม่สามารถดำเนินธุรกิจในสหรัฐอเมริกา

หลังจากนั้น ทางการสหรัฐได้ยืดเวลาและออกใบอนุญาติให้ Huawei ดำเนินการธุรกิจหลักต่อไปอีก 90 วัน โดยการยืดระยะเวลานี้ เปิดให้ทางรัฐบาลสหรัฐฯเตรียมตัวในการแบน Huawei ที่กว้างขวางและครอบคลุมขึ้นกว่าเดิม

ทาง ARM แจ้งกับ BBC ว่า พนักงานถูกสั่งห้ามทำงานกับทาง Huawei และบริษัทในเครือ เป็นอันขาด แม้รัฐบาลสหรัฐฯจะยืดเวลาให้อีก 90 วันก็ตาม

มีการอัพเดตต่อมา (May 22, 2019, 08:09 a.m. ET) จาก E-mail แถลงการณ์ที่โฆษกของ ARM บอกกับทางสื่อ Android Authority ว่า ​ARM ปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ ที่ออกโดยรัฐบาลสหรัฐฯ แต่ ก็ยังไม่มีข้อมูลยืนยันชัดเจนเรื่องบันทึกที่พนักงานของ ARM ส่งข้อมูลให้กับทาง BBC

ดูเหมือนกับว่า ตอนนี้ ข้อตกลงธุรกิจต่างๆ ของ ARM กับผู้ผลิตอุปกรณ์มือถือจากจีนอย่าง Huawei นั้นได้รับผลกระทบเต็มๆ จาการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกา

สื่อ BBC ระบุว่า ดีลและรายการค้าสำคัญๆ ของ ARM กับ Huawei นั้นถูกระงับไว้ทั้งหมด โดยทางด้าน Huawei เอง ยังปฏิเสธ และไม่ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

Huawei Entity List

หลังจากนั้น ก็มีอัพเดตเพิ่มเติมออกมาอีก (May 22, 2019, 09:05 a.m. ET) โฆษกของทาง Huawei ได้ออกแถลงการณ์เพื่อตอบโต้สิ่งที่ทาง ARM ได้แถลงไปข้างต้น

โดย โฆษกของ Huawei กล่าวว่า บริษัทฯให้คุณค่ากับความสัมพันธ์ที่แนบแน่นของคู่ค่าทุกราย แต่ ก็เข้าใจได้ถึงแรงกดดันที่คู่ค้าของบริษัทฯ ถูกกดดันมาซึ่งเป็นผลมาจากการตัดสินใจที่มีแรงจูงใจมากจากการเมือง แต่เค้าเองก็มั่นใจว่าสถานการณ์นี้จะสามารถแก้ไขได้ ซึ่งทาง Huawei เองก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องการส่งมอบเทคโนโลยีระดับโลก และผลิตสินค้าไปยังลูกค้าที่อยู่ทั่วโลก

SOURCE