Apple iPhone ยอดตก 30.2% เสียอันดับสองให้ Huawei แซงขึ้นมาแทนที่

Apple ขายมือถือ iPhone ไป 36.4 ล้านเครื่องทั่วโลก ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2019 ซึ่งก็สอดคล้องกันกับตัวเลขรายงานของผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของ Apple

ยอดขายเครื่อง Apple iPhone ทั่วโลกตกลงมากว่า 30.2 เปอร์เซ็นต์ จากยอดขายที่เคยทำได้ที่ 52.5 ล้านเครื่อง ในไตรมาสแรกของปี 2018 แต่ยอดขายที่ตกลงนี้ ก็ส่งผลให้ Apple เสียอันดับสองในการเป็นผู้จำหน่ายมือถือที่มีจำนวนมากที่สุดในโลกให้แก่แบรนด์จีนมาแรงอย่าง Huawei ไป เพราะขายได้กว่า 59.1 ล้านเครื่อง

apple iphone

ตัว Apple เองก็ต้องตกลงมาเป็นที่สาม ส่วนที่หนึ่งนั้น ยังคงเป็น Samsung จากเกาหลี ที่ยังคงรักษายอดขายมือถือทั่วโลกได้มากที่สุดที่ 71.9 ล้านเครื่อง มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 23.1 เปอน์เซ็นต์

Apple นั้นมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 11.7 เปอร์เซ็นต์ ลดลงจาก 15.7 เปอร์เซ็นต์ที่เคยได้อยู่เมื่อไตรมาสที่แล้ว ส่วน Huawei นั้นอยู่ที่ 19 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่สี่ ที่ห้า และ หก เป็น Xiaomi, Vivo และ OPPO ตามลำดับ

ส่วนตัวเลขจำนวนยอดขายมือถือทั้งหมดทั่วโลกนั้นอยู่ที่ 310.8 ล้านเครื่อง ในไตรมาสแรกของปี 2019 นี้ ซึ่งตกลงมาเป็นไตรมาสที่ 6 ติดต่อกันแล้ว ถือเป็นตัวเลขที่เริ่มบ่งบอกได้ว่าตลาดมือถือเริ่มมีความอิ่มตัว และความต้องการกำลังค่อยๆ ลดลง

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

ดูจากตัวเลขของทุกแบรนด์ จะเห็นว่ายอดขายนั้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีที่แล้วจะลดลงกันเกือบหมด ตามสภาวะของตลาด ทั้ง Samsung, Xiaomi และ OPPO ซึ่งลดลงกันไม่เยอะมาก แต่จะหนักสุดก็คือ Apple ที่ยอดนั้นดิ่งหัวปักอย่างน่ากลัว และมีแนวโน้มว่าไตรมาสต่อๆ ไปจะลดลงไปอีก

ที่น่าจับตาคือ Huawei เพราะท่ามกลางสภาพตลาดที่ซบเซา แถมยังมีเรื่องปัญหากับทางสหรัฐอเมริกา ยังสามารถทำยอดจำหน่ายเติบโตเพิ่มขึ้นได้ถึง 50% รวมถึง Vivo เองก็ทำผลงานในช่วงต้นปีที่ผ่านมาได้ดีด้วยเช่นกัน

ที่มา: Macrumors