Password ที่ถูกแฮ็กง่าย มาจากชื่อวงดนตรีดัง ‘Blink182’, ‘Metalica’ หรือ ‘Slipknot’

นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่ก็ยังเป็นเรื่องที่พบเห็นได้อยู่ กับการตั้งรหัสผ่านเข้าบริการต่างๆ ที่ปัจจุบัน ทุกคนจำเป็นต้องกมีกันทั้งนั้น บนโลกออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นอีเมล หรือ ID สำหรับใช้งานมือถือต่างๆ และชื่อศิลปินวงโปรด ก็เป็นอะไรที่พบเจอได้อยุ่เป็นประจำ และก็ไม่ยากที่จะเดาเลยจริงๆ

จากข้อมูลล่าสุดของรัฐบาล UK โดยหน่วยงานด้านความปลอดภัยโลกไซเบอร์แห่งชาติ หรือ National Cyber Security Center พบว่ารหัสผ่านที่ถูกแฮ็กบ่อยที่สุด มักจะมาพร้อมกับชื่อศิลปินวงโปรดเป็นส่วนประกอบ อย่างเช่น “blink182,” “metallica,” “slipknot,” “eminem” และ“50cent”

5 ชื่อที่ว่านี้ก็ติดอันดับรหัสผ่านที่มีความเสี่ยงมากที่สุด จากเอกสารของ NCSC นอกจากนั้น ก็ยังมีพวกชื่อตัวละครโปรดชื่อดังต่างๆอีก อย่าง “superman,” “tigger,” “batman,” “pokemon” หรือชื่อคนยอดฮิตอย่าง “ashley,” “michael,” “daniel,” “jessica,” “charlie” แต่ที่หนักที่สุดก็เห็นจะเป็นพวกตัวเลขเรียง “123456,” “123456789,” “qwerty” และ “1111111” ที่ชอบมีคนตั้งและโดนแฮ็กไปกว่า 30 ล้านครั้งแล้ว

ถ้าหากว่าใครที่ยังเป็นอย่างนี้อยู่ เราก็ขอแนะนำให้รีบเปลี่ยนรหัสผ่านตัวเองโดยด่วน อาจลองคิดชื่อย่ออะไรก็ได้ หรือมองดูบริการที่เราต้องเอารหัสผ่านไปใช้ ว่าเป็นบริการของที่ไหน แล้วลองคิดชื่อเล่นให้กับบริการนั้นดู แล้วใส่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของรหัสผ่าน ก็ถือว่าช่วยได้พอสมควร จะได้รหัสผ่านที่ไม่ซ้ำกันกับแต่ละที่ด้วย

ที่มา: Rolling Stone