Samsung Galaxy Fold จอพัง

นักรีวิวที่ได้ทดสอบ Samsung Galaxy Fold พบจอเสียหายหลังใช้งานแค่วันเดียว

Samsung Galaxy Fold สมาร์ทโฟนจอพับได้รุ่นแรกของโลก ที่กำลังจะวางขายครั้งแรก 26 เมษายนนี้ ล่าสุดหลังจากนักรีวิวและสื่อในต่างประเทศ ทยอยได้รับเครื่องเพื่อทดสอบในวันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าหลายสื่อพบปัญหาหน้าจอมีความเสียหายหลังจากที่เปิดใช้งานแค่วันเดียว

ซัมซุงได้เริ่มส่งเครื่อง Galaxy Fold ให้กับสื่อต่างประเทศ ยูทูปเบอร์ และนักรีวิวชื่อดัง (รวมไปถึง ลิซ่า BLACKPINK) ให้ได้ทดสอบใช้งานเครื่องจริงก่อนจะเปิดตัวขายอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีคลิปและภาพการแกะกล่องพร้อมทดสอบออกมามากมาย

ทว่าผ่านไปเพียงแค่วันเดียว ปรากฏมันสื่อหลายสำนักพบปัญหากับหน้าจอของ Galaxy Fold ที่มีหลายอาการทั้งหน้าจอช็อต หรือการแสดงผลที่ดับหายไป และมีความเสียหาย โดยมีอยู่หลายกรณีด้วยกัน

Dieter Bohn จาก The Verge พบว่าหน้าจอของเขาหลังจากใช้งานไป บนจอเกิดรอยบุบและโป่ง ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นเพราะมีฝุ่นหรือเศษของแข็งเข้าไปติดอยู่ในช่วงที่พับหน้าจอ ทำให้เกิดแรงกดและสร้างความเสียหายกับพื้นผิวของหน้าจอ และกดจนเกิดความเสียหายกับหน้าจอจนเกิดเป็นเส้นในแนวนอนและแนวตั้งอย่างที่เห็น

Samsung Galaxy Fold จอพัง

Steve Kovach จาก CNBC ได้โพสต์คลิปวิดีโอที่แสดงให้เห็นความเสียหายของหน้าจอ ที่ครึ่งหนึงจะช็อตและกระพริบตลอดเวลา โดยที่อีกด้านยังแสดงผลตามปกติ โดยตรงกลางที่เป็นรอยพับนั้นดูมีสภาพของการเสียหายด้วยเช่นกัน

https://twitter.com/i/status/1118571414934753280

Mark Gurman จาก Bloomberg ก็ได้มีการโพสต์ภาพ Galaxy Fold ที่หน้าจอมีความเสียหาย ลักษณะคล้ายกับของทาง CNBC คือหน้าจอเสียหายไปครึ่ง ที่ในระดับของชั้นหน้าจอ และมีลักษณะโป่งพองในชั้นของจอ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากใช้งานไปได้ประมาณ 2 วัน

อย่าลอกแผ่นพลาสติกที่ติดอยู่บนหน้าจอ Samsung Galaxy Fold ออกเด็ดขาด

ในเคสของทาง Gurman นั้น พบสาเหตุที่เกิดปัญหาก็คือ เขาได้ลอกตัวฟิล์มพลาสติกที่แปะอยู่บนหน้าจอออก เพราะเข้าใจผิดคิดว่ามันเป็นแผ่นกันรอยที่ติดมาให้จากโรงงานจึงลอกออก แต่จริงๆ แล้วมันคือชั้นของ Polymer Layer ที่ป้องกันตัวหน้าจอ

ทาง Samsung ไม่ได้มีการแจ้งผู้ใช้ว่าห้ามลอกออก และที่กล่องหรือคู่มือก็ไม่มีแจ้งห้ามเอาไว้ ซึ่งเขาคิดว่า ลูกค้าทั่วไปที่ซื้อก็จะไม่ทราบเรื่องนี้ว่า “เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ”

ในสหรัฐอเมริกาได้เริ่มเปิดให้สั่งจอง Pre-order เครื่อง Galaxy Fold ตั้งแต่ช่วงวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา และกระแสตอบรับก็ดีมากๆ เพราะยอดจองเต็มภายในเวลาอันรวดเร็ว โดยราคาเปิดตัวนั้นอยู่ที่ $1980 หรือประมาณ 62,800 บาท

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าโชว์

จาก 3 กรณีที่เกิดขึ้นนี้ เคสแรกของ The Verge น่าจะเกิดจากมีของแข็งหรืออะไรติดอยู่ที่จอตอนพับแล้วไปกดจนจอเกิดความเสียหาย ส่วนอีก 2 กรณีน่าจะเป็นเพราะการลอกเอาแผ่นฟิล์มพลาสติกออก ซึ่งน่าจะเป็นปัญหาด้าน User Error ยังไงต้องรอดูกระบวนการของทาง Samsung ว่าจะแก้ไขและป้องกันปัญหานี้เมื่อออกวางจำหน่ายจริงอย่างไร

ข้อมูลจาก MacRumor | TechBuffalo