macOS 10.15 sidecar feature share screen iPad

macOS 10.15 จะมีฟีเจอร์ใหม่ SIDECAR เชื่อมต่อ iPad เพื่อเป็นหน้าจอเสริมได้

ข้อมูลล่าสุดมีการเผยฟีเจอร์ใหม่ของระบบปฏิบัติการ macOS 10.15 ว่าจะเพิ่มการรองรับให้เครื่องแมคสามารถเชื่อมต่อกับ iPad เพื่อใช้เป็นหน้าจอเสริม ทำงานร่วมกันได้

ฟีเจอร์นี้เรียกว่า Sidecar ซึ่งตามปกติแล้วเครื่อง Mac จะสามารถต่อหน้าจอเสริมเพิ่มได้ ผ่านทางพอร์ต HDMI หรือ Thunderbolt แต่คราวนี้เราจะสามารถเอาแท็บเล็ต iPad มาเชื่อมต่อกับเครื่อง Mac แล้วใช้งานเป็นหน้าจอเพิ่มได้อีกจอ ทำงานร่วมกันได้เลย

นอกจากจะใช้ต่อเพิ่มเป็นหน้าจอเสริมแล้ว เราจะสามารถใช้งาน Apple Pencil เพื่อรองรับการเขียนบนหน้าจอ และนำไปประยุกต์ใช้แทน stylus เพื่องานกราฟฟิคเหมือนกับ Wacom ได้อีกด้วย

การเชื่อมต่อจะสามารถรองรับทั้งการเสียบสายผ่านพอร์ต USB-C และเชื่อมต่อไร้สายผ่าน Wi-fi แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าจะรองรับกับ iPad รุ่นใดบ้าง ต้องรอการประกาศอย่างเป็นทางการในงาน WWDC2019 ที่แอปเปิ้ลจะจัดขึ้น ในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้

macOS 10.15 sidecar feature share screen iPad

ก่อนหน้านี้ก็มีแอปพลิเคชั่นบน iOS ที่ทำให้ iPad สามารถต่อกับเครื่องแมคเพื้อเป็นหน้าจอเพิ่มเพื่อใช้งานได้ อย่างเช่น Duet Display และ Luna display ซึ่งเป็นแอปแบบเสียเงินซื้อ (และมีสมัครเป็นรายปีเพื่อใช้ฟีเจอร์ระดับสูง) คาดว่าเมื่อฟีเจอร์ sidecar ปล่อยออกมาใน macOS 10.15 บรรดาแอปเหล่านี้น่าจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

ข้อมูลจาก 9to5mac