ไม่ได้ไปต่อ ! Intel ประกาศถอนตัวจากธุรกิจชิพ modem 5G ของสมาร์ทโฟนแล้ว

Intel ไปต่อไม่ไหว ประกาศถอนตัวจากธุรกิจผลิต chipset modem 5G สำหรับสมาร์ทโฟนแล้ว

Intel ตัดสินใจถอนตัวออกจากธุรกิจ chipset modem 5G ของสมาร์ทโฟนเป็นที่เรียบร้อย หลังจากบริษัทฯมองไม่เห็นโอกาสในการทำกำไรจากสิ่งนี้

เดิมที Intel กระโดดเข้ามาในธุรกิจผลิต chipset modem เมื่อ 6 ปีก่อนหน้านี้ โดยเริ่มจาก chipset modem ตัว LTE สำหรับสมาร์ทโฟน และแน่นอน ลูกค้าหลักของบริษัทฯได้แก่ Apple นั่นเอง ซึ่งจะนำชิพไปใช้งานกับ iPhone

แต่ ตลอดเวลาที่ทำงานร่วมกับ Apple มาก็มีปัญหามาตลอดทาง

ไหนจะล่าสุดที่ทาง Intel เองก็ไม่สามารถรับปากได้แน่ชัดว่า จะสามารถผลิตและนำส่งตัว chipset 5G ให้กับ Apple ได้ทันเวลาเปิดตัว iPhone ตัวใหม่ปี 2020 ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้มีข่าวว่า ความเชื่อมั่นและเชื่อใจที่ Apple มีให้กับ Intel เริ่มลดน้อยลง พร้อมทั้งมีกระแสข่าวว่า Apple จะเลิกสั่งซื้อ chipset จากทาง Intel อีกด้วย

เอาจริงๆ ธุรกิจ chipset modem เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจเท่านั้น เพราะ บริษัทต้องการเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์ให้มากขึ้น และไม่ไปกระจุกอยู่ product ที่เกี่ยวข้องกับ CPU เท่านั้น แม้ว่าบริษัทฯจะถอนตัวจากธุรกิจ chipset modem 5G สำหรับสมาร์ทโฟนไปแล้ว แต่บริษัทฯก็เชื่อมั่นในเทคโนโลยี 5G และยืนยันที่จะลงทุนเกี่ยวกับอุปกรณ์เครือข่าย 5G ต่อแน่นอน นอกจากนี้ บริษัทฯกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาว่าจะผลิต chipset modem ทั้ง 4G และ 5G สำหรับอุปกรณ์อื่นๆที่ไม่ใช่สมาร์ทโฟนหรือไม่ เช่น IoT และ PC เป็นต้น

SOURCE