ลือ iPad Pro อาจใช้งานร่วมกับเม้าส์ USB ได้ผ่านฟีเจอร์ Accessibility

ข่าวลือล่าสุด Apple จะเพิ่มฟีเจอร์ที่รองรับการใช้งานเม้าส์ USB ในตัว iPad Pro

รายการ MacStories ซึ่งเป็น podcast บน Relay FM ดำเนินรายการโดย Federico Viticci ได้พูดขึ้นมาว่า iPad Pro น่าจะรองรับการใช้งานเม้าส์ USB ในส่วนของฟีเจอร์ Accessibility ได้แล้ว

What I heard is without adapters, you will be able to use any USB mouse on your iPad, but as an accessibility device

สิ่งที่เค้าได้ยินมา คือ การเชื่อมต่อกับเมาส์ไม่จำเป็นต้องใช้ตัวแปลง หรือ adapter ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้เม้าส์ USB ตัวไหนก็ได้กับ iPad Pro

แน่นอนว่า iPad Pro มากับพอร์ท USB-C เพียงเสียบเม้าส์ USB เข้าไป

หากผู้ใช้งานมีสภาพร่างการบกพร่อง เช่น พิการ หรือ พวกกล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น (physical impairments และ motor impairments) ก็สามารถใช้เม้าส์ USB ในโหมด Accessibility เพื่อใช้เม้าส์ควบคุมการใช้งานบน iPad ได้

จะว่าไป การเชื่อมต่ออุปกรณ์นอก เช่น จอยเกม แทรคบอล กับ iOS Device เช่น iPhone หรือ iPad เพื่อให้ใช้งานในส่วนของ AssistiveTouch เพื่อควบคุมอุปกรณ์นั้น ดูจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่คาดว่า การเพิ่มฟีเจอร์ให้รองรับการใช้เม้าส์ USB นั้นน่าจะเป็นไปได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ฮาร์ดแวร์อะไรเป็นพิเศษ รวมไปถึงตัวแปลงเพื่อให้ใช้งานได้

Federico Viticci พูดขึ้นว่า เค้าได้ยินเรื่องนี้มาเป็นเดือนแล้ว และก็ไม่แน่ใจด้วยว่า มันจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่

ทางด้าน iDownloadBlog โดย Steve Troughton-Smith ได้ tweet เอาว่า เรื่องนี้น่าจะเป็นไปได้

เค้ายัง tweet เพิ่มเติมอีกว่า iOS อาจจะมาพร้อมกับ จุดเล็กๆ หรือ วงกลมเล็กๆเป็นเคอร์เซอร์ แทนที่จะมาพร้อมกับลูกศรแบบโบราณๆ (แต่อย่างไรก็ตาม คงต้องรอดูเรื่องการรองรับการใช้งานเม้าส์ USB ก่อนอยู่ดี)

เพราะเรื่องนี้เอง ทาง Apple ก็ยังไม่ได้ออกมาให้ข่าว หรือ ข้อมูลอะไร ดังนั้น ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า การรองรับการใช้งานเม้าส์ USB กับ iPad นั้น จะเปิดให้ใช้งานจริงๆจังเมื่อไหร่

มีการคาดการ์เอาไว้ว่า น่าจะมาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ iOS 13 ซึ่งน่าจะเปิดตัวในงาน WWDC เดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ และเปิดให้อัพเดตจริงๆเมื่อเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่เดือนกันยายน

SOURCE