Apple เริ่มปิดกั้น แอพ Screen Time ของผู้พัฒนา เพื่อให้มาใช้ฟีเจอร์ของ iOS แทน

รายงานใหม่จาก The New York Times บอกว่า Apple ยังคงพยายามผลักดันผู้ใช้งาน ให้หันมาใช้ฟีเจอร์ Screen Time จากตัวของระบบ iOS แทนจากแอพจากผู้พัฒนาอื่นๆ

เป็นความพยายามต่อเนื่องตั้งแต่ปีที่แล้ว ที่ Apple พยายามปิดกั้น ความสามารถเกี่ยวกับ Screen Time หรือฟีเจอร์จำกัดเวลาใช้งานแอพแต่ละตัว สำหรับใคร ที่อาจต้องควบคุมระยะเวลาเล่นเกมสำหรับลูกหลานในบ้าน

ซึ่งก่อนหน้านั้น มีผู้พัฒนาแอพออกมาช่วยให้ผู้ใช้ สามารถควบคุมอะไรในลักษณะนี้ได้ แต่แล้วปีที่แล้ว Apple ก็มาเปิดตัวฟีเจอร์นี้ ที่ฝังมาให้ในตัว iOS 12 ให้เลย

screen time

โดย Apple ได้เริ่ม “ถอดและจำกัด” แอพที่มีความสามารถด้าน Screen Time ยอดฮิตนี้ ไปกว่า 17 ตัวแล้ว ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งหนักสุด บางแอพที่ว่านี้ ถูกถอดออกไปจาก App Store เลยทีเดียว ในขณะที่บางเจ้า ต้องดึงเอาฟีเจอร์ความสามารถดังกล่าวออกไปจากแอพตัวเอง เพื่อให้ยังคงอยู่ในข้อบังคับของ Apple ได้

แต่นี่ก็กลายเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยน่าพอใจนักสำหรับยุโรป เพราะว่ามีการยื่นฟ้องร้อง ในการจำกัดตัวเลือกแบบนี้ เพราะเป็นทวีปที่ค่อนข้างเปิดกว้าง และป้องกันไม่ให้เกิดการผูกขาด ผูกมัด ให้เจ้าหนึ่งเจ้าใด ครองเจ้าตลาดอยู่เพียงคนเดียว

ทางด้านตัวแทนของ Apple นั้น ก็ออกมาบอกให้การปฏิเสธถึงเรื่องดังกล่าว ว่าไม่ได้ทำอะไรเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษ ทุกอย่างดำเนินไปตามกฎกติกาของ App Store ที่มีระบุเอาไว้ชัดเจนอยู่แล้ว

ที่มา: 9to5Mac