Sony ปิดโรงงานสมาร์ทโฟนในจีน หวังลดต้นทุน+ภาวะขาดทุน เล็งตั้งโรงงานในไทย

Sony ลดต้นทุการผลิต โดยการปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในประเทศจีนลง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า Sony จะปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน โดยเครื่องใช้ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่แบรนด์ญี่ปุ่นต้องการจะลดต้นทุน และภาวะขาดทุน ทางบริษัทฯจะได้กลับมามีกำไรในปีหน้า

Sony ประสบปัญหาขาดทุน โดยขาดทุนไป 9.5 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 863 ล้านดอลล่าร์

โฆษกของ Sony ยืนยันว่า การตัดสินใจปิดโรงงานนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นสงครามทางการค้าระหว่าง สหรัฐอเมริกา และ จีน กระบวนการผลิต จะปิดตัวลงสิ้นเดือนนี้

หากโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนที่จีนปิดตัวลง Sony จะเปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนที่ประเทศไทย และเดินหน้าหาโรงงานผลิตที่จ้างผลิตแบบ outsource แบบมีสัญญาจ้างระหว่างกัน

นักวิเคราะห์จำนวนมากกล่าวว่า Sony ควรจะขายส่วนธุรกิจที่เป็นธุรกิจสมาร์ทโฟนไปซะ เพราะ ส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกของ Sony นั้นไม่ถึง 1% ด้วยซ้ำ ยอดขายต่อปี ประมาณ 6.5 ล้านเครื่อง ตลาดหลักๆอยู่ที่ญี่ปุ่น และทวีปยุโรป

แต่ Sony ก็ยืนยันว่า ไม่มีความตั้งใจที่จะขายส่วนงานธุรกิจสมาร์ทโฟน และคาดหวังเอาไว้ว่า สมาร์ทโฟนจะเข้ามาเป็นศูนย์กลางของเครือข่ายไร้สายรุ่นที่ 5 (fifth-generation wireless networks) ซึ่งอุปกรณ์ต่างๆสามารถเชื่อมต่อเข้ากับรถยนต์ได้ และ บริษัทตั้งเป้าจะทำกำไรให้ได้ ตั้งแต่ เมษายน 2020 เป็นต้นไป

SOURCE